ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไต๋เรือท่องเที่ยว กระโดดช่วยลูกโลมาติดอวน หลังแม่โลมาส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

เช้านี้ที่หมอชิต - ไต๋เรือท่องเที่ยวชมโลมา สังเกตเห็นแม่โลมากระโดดสูงผิดปกติ เหมือนต้องการขอความช่วยเหลือ ก่อนขับเรือเข้าไปดู พบมีลูกโลมากำลังติดอวน จึงตัดสินใจกระโดดน้ำลงไปช่วยชีวิต

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "Manat Kongnoon" โดยได้บรรยายเหตุการณ์ว่า "เหตุเกิดบริเวณหน้าอ่าวเตล็ด อำเภอขนอม น้องต๊ะ เป็นเด็กที่แสนจะน่ารักอีกแล้ว ได้ขับเรือชมโลมา บังเอิญหันไปเห็นแม่โลมากระโดดโชว์ จึงขับเรือเข้าไปใกล้ ๆ แต่กลับพบลูกโลมากำลังติดอวนลอยอยู่ ตอนนั้นคาดว่าจะเป็นการส่งสัญญาณ เพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะแม่โลมากระโดดสูงมาก จากนั้นน้องต๊ะจึงได้กระโดดลงไปช่วยชีวิตโลมาตัวน้อยที่ติดอวน คิดว่าถ้าช้ากว่านี้คงมีข่าวโลมาเสียชีวิตเกยตื้นที่อำเภอขนอมแน่นอน"

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งหลังคลิปถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย สร้างความประทับใจพร้อมกับคำชื่นชมจากผู้ที่เข้าไปดูคลิปนี้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งนายวายุ นวลกุล หรือน้องต๊ะ อายุ 23 ปี ได้เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวให้กับทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิตฟังว่า ในวันเกิดเหตุตั้งใจที่จะออกเรือไปเก็บภาพโลมา เพื่อนำมาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเพจ ขณะที่ขับเรือและถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ ขากลับได้ไปเจอกับโลมาสีชมพูแม่ลูก และก็เห็นว่าแม่โลมากระโดดสูงผิดปกติ จึงขับเรือไปดูใกล้ ๆ พอไปถึงเห็นลูกโลมาอยู่ใกล้ ๆ อวน ตอนนั้นคิดว่าคงว่ายน้ำเล่นตามปกติ แต่พอมองอีกครั้งปรากฎว่าลูกโลมากำลังติดอวน ในตอนนี้จึงตัดสินใจกระโดดลงไปช่วยเหลือทันที

หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงกับโพสต์ชมเชย น้องต๊ะ ใจความช่วงหนึ่งบอกว่า "การช่วยลูกโลมาหนึ่งชีวิต มีความหมายต่อการอยู่รอดของฝูงโลมาต่อไปในอนาคต รักเลยครับน้องคนนี้ สมกับเป็นคนทะเลยครับ" ทั้งยังระบุด้วยว่า โลมาสีชมพู หรือโลมาหลังโหนก เป็นสัตว์ทะเลหายาก ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประเมินว่าในอ่าวไทยมีโลมาชนิดนี้ประมาณ 230 ตัว จัดเป็นสัตว์คุ้มครองของไทย สถานภาพปัจจุบันคือ มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์แล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Manat Kongnoon

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark