ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กวาดล้างอาชญากรรม ก่อนเลือกตั้ง อบต.

เช้านี้ที่หมอชิต - สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างและจังหวัดปริมณฑล ก่อนการเลือกตั้ง อบต. ในวันอาทิตย์นี้ ยึดอาวุธปืนได้ 718 กระบอก พร้อมกับจับตาพื้นที่ภาคใต้ หลังการข่าวพบว่าจะมีการใช้ความรุนแรงและทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พลตำรวจโท จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2564 เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ และป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นช่วงก่อนการเลือกตั้ง อบต.ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน นี้ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 724 คน ยึดอาวุธปืนได้ 718 กระบอก โดยพื้นที่ที่มีการจับกุมอาวุธปืนได้มากที่สุดอยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จับกุมผู้ต้องหาได้ 1,411 คน และคดีลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 2,321 คน

นอกจากนี้ ยังได้เปิดศูนย์อำนวยการและควบคุมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งประจำตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อติดตามด้านการข่าว เฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจก่อเหตุความรุนแรง และจัดวางกำลังตำรวจเพื่อจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยมีพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง และเจ้าหน้าที่เฝ้าจับตามอง มีทั้งหมด 382 แห่ง ใน 33 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยพื้นที่ภาคใต้ การข่าวพบว่าจะมีการก่อเหตุใช้ความรุนแรงและกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งมากที่สุด

ส่วนพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง มีพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ จังหวัดนนทบุรี สระบุรี และลพบุรี ซึ่งจากการกวาดล้างอาวุธปืน พบว่าส่วนใหญ่เป็นอาวุธปืนเถื่อนผิดกฎหมาย หรือยังไม่ได้เปลี่ยนมือโดยถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่อาวุธปืนสงครามที่ยึดได้ 1 กระบอกในจังหวัดลพบุรี จากข้อมูลพบว่ายังมีอาวุธปืนสงครามอีก 3 กระบอกอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมเพิ่มเติม

ขณะที่ ทาง กกต. ได้กำหนดวิธีปฏิบัติในวันใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยเฉพาะหลักฐานที่ใช้แสดงตนในการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยบัตรที่ใช้ได้ก็คือ ประจำตัวประชาชน โดยที่บัตรหมดอายุก็สามารถใช้ได้ บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออกให้ที่มีรูปถ่าย และมีเลขประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

และในครั้งนี้  กกต.ได้อำนวยความสะดวกให้ "ผู้พิการ-ทุพพลภาพ-ผู้สูงอายุ" เป็นพิเศษ หรือจัดให้มีการช่วยเหลือในการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง อบต.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark