ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 ทรงตัว แต่ต้องเฝ้าระวังคลัสเตอร์ใหม่ หวั่นระบาดเพิ่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยอดติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิด-19 ในไทย อยู่ในระดับทรงตัว แต่สั่งเฝ้าระวังคลัสเตอร์ใหม่ ขณะที่จับตาศุกร์นี้ ประชุมใหญ่ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม โดยเฉพาะกิจการสถานบันเทิง

โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 5,857 คน ไม่รวมผู้ตรวจ ATK เข้าข่ายติดเชื้ออีก 1,860 คน โดยภาพรวมสถานการณ์ทั่วประเทศลดลง เช่น กทม. และปริมณฑล มีทิศทางลดลงชัดเจน แต่ยังมี 13 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อ 100 คนต่อวัน รวมถึงอีก 5 จังหวัดที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก และ สิงห์บุรี ซึ่งต้องเข้มงวดมาตรการและเฝ้าระวังใกล้ชิด ส่วนจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดวันนี้ ยังคงเป็น กทม. รองลงมา คือ สงขลา นครศรีธรรมราช สมุทรปราการ และ เชียงใหม่

ขณะที่ผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 7,318 คน รักษาตัวอยู่ที่ 81,577 คน จำนวนนี้อาการหนัก 1,529 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 358 คน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 55 คน

สำหรับการฉีดวัคซีนวันนี้จ่อทะลุ 90 ล้านโดสแล้ว โดยอีกประมาณ 10 ล้านโดส จะครบเป้าหมาย 100 ล้านโดส ภายในวันที่ 5 ธันวาคม ขอให้ทุกภาคส่วนเร่งรัดการฉีดวัคซีน หลังพบมี 10 จังหวัด ยังฉีดเข็มที่ 1 ไม่ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยง

และในวันศุกร์นี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จะประเมินสถานการณ์หลังมีการเปิดประเทศ และเริ่มปรับมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น โดยจะมีการพิจารณาปรับสีของพื้นที่ต่าง ๆ และผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการพิจารณาเรื่องกิจการสถานบันเทิง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark