ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปรับสูตรน้ำมันดีเซล ราคาลดเหลือลิตรละ 28 บาท

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพลังงาน ปรับสูตรน้ำมันดีเซลใหม่ คงเหลือเฉพาะน้ำมันไบโอดีเซล 7 ชนิดเดียว ช่วยตรึงราคาขายปลีกไว้ลิตรละ 28 บาท

ผลประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.นัดพิเศษ ซึ่งมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติ เคาะแนวทางปรับสูตรน้ำมันดีเซล เหลือ 1 ชนิด คือ น้ำมันไบโอดีเซล 7 หรือ บี 7 จากปัจจุบันมี 3 ชนิด คือ บี 7 บี10 และ บี20 ซึ่งจะส่งผลให้ระดับราคาน้ำมันในกลุ่มดีเซล ปรับลดลิตรละ 50-80 สตางค์ และจะทำให้ราคาขายปลีก อยู่ที่ประมาณลิตรละ 28 บาท โดยจะขอให้ผู้ค้าน้ำมัน คงค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ไว้ไม่เกิน 1 บาท 40 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพลังงาน ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อเดือน ผลจากมติครั้งนี้ จะทำให้กองทุนฯมีภาระชดเชยเหลือ 3,886 ล้านบาท โดยสถานะกองทุนฯ ล่าสุดอยู่ที่ 2,596 ล้านบาท

ด้าน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยืนยันเดินหน้ากิจกรรม Truck power season 3 วันที่ 1 ธันวาคมนี้ การประกาศปรับสูตรน้ำมันดีเซล ยังไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา เรียกร้องภาครัฐ ชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark