ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่ป่าดอยแม่สลอง จ.เชียงราย [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็น 7 สี - เจ้าหน้าที่จากศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร เปิดปฏิบัติการยึดคืนที่ดินบนดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย หลังพบชาวบ้านในพื้นที่บางส่วน รุกที่ป่าทำการเกษตร ปศุสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ศปป.4 กอ.รมน. ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ว่าพบการบุกรุก และยึดครองพื้นที่บนดอยแม่สลองไปทำการเกษตร โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพื้นที่ ที่ถูกบุกรุก บางส่วนกินอาณาเขตไปถึงพื้นที่ โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ

เจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน. จึงสนธิกำลังร่วมกับตำรวจ จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และกำนันตำบลแม่สลองนอก เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพบชาวบ้านในพื้นที่บุกรุกขึ้นไปปลูกชา กาแฟ สร้างฟาร์มเลี้ยงหมูในร่องน้ำห้วยแม่จัน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ อีกทั้งยังสร้างอาคารที่พักอาศัยขนาดใหญ่ สอบถามเจ้าของให้การว่าไม่มีเอกสารสิทธิครอบครอง ก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ 12 ไร่ และจับกุมผู้ต้องหาที่บุกรุกรวม 2 คน นำส่ง สภ.แม่ฟ้าหลวง ดำเนินคดี

การปฏิบัติการดังกล่าว สามารถตรวจยึดคืนพื้นที่บนดอยแม่สลองได้ 9 แปลง พื้นที่รวม 96 ไร่ 2 ตารางวา ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำแม่คำ ป่าน้ำแม่สลอง และป่าน้ำแม่จันฝั่งซ้าย ซึ่งกรมป่าไม้ได้มอบให้ ส.ป.ก. นำไปปฏิรูปที่ดิน และเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลกับ ส.ป.ก. เชียงรายแล้ว ไม่มีเอกสาร ส.ป.ก.4 -01 และไม่มีการรังวัดแต่อย่างใด

ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีการบุกรุกป่าเพิ่ม และรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จึงต้องขอความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติ

อีกทั้งหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง สามารถรวบรวมหลักฐาน นำส่งแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบ และดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark