ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปูพรมตรวจเชิงรุกชุมชนทั่วเมืองหาดใหญ่ รับเปิดเมือง

ประเด็นเด็น 7 สี - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมจิตอาสากลุ่มเส้นด้าย และโรงพยาบาลเอกชนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปูพรมกระจายหลายชุมชน เปิดจุดตรวจคัดกรองเชิงรุก หาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้อนรับการเตรียมเปิดเมืองสงขลา วันที่ 16 ธันวาคมนี้ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อ วันนี้ยังรั้งอันดับหนึ่งของภาคใต้และอันดับสองของประเทศ

หลังพื้นที่จังหวัดสงขลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน สูงเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ อันดับสองของไทย รองจากกรุงเทพมหานคร ติดต่อกันเป็นวันที่ 16 โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 426 คน แต่ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่พบเกือบ 500 คนต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากคนในครอบครัว

มาตรการหนึ่งที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ดำเนินการเร่งด่วน คือ ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของท้องถิ่นแต่ละแห่ง ร่วมกับแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลเอกชน กระจายลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเสี่ยง ที่เป็นชุมชนแออัด ด้วยชุดตรวจ ATK

โดยเฉพาะชุมชนคลองเตย 1-5 พื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ ที่มีผู้อยู่อาศัยหนาแน่น และมีผู้ติดเชื้อกระจายกันอยู่ในชุมชน จึงเป็นอีกชุมชนที่น่ากังวล ซึ่งจำนวนผู้เข้ารับการตรวจมีเพียง 150 คน จากที่กำหนดไว้ 400 คน เนื่องจากมีการกระจายจุดตรวจคัดกรองไปตามชุมชนต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

จุดนี้อยู่กลางเมืองหาดใหญ่ กลุ่มเส้นด้ายหาดใหญ่ รับเป็นเจ้าภาพ เปิดจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกเช่นกัน มีเป้าหมายกว่า 400 คน ซึ่งจุดนี้มีการวางแผนให้ผู้ที่ตรวจคัดกรองแล้วผลเป็นลบ ไม่พบติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ทันที โดยมีการเตรียมวัคซีนแอสตราเซนเนกา ให้บผู้ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน หรือ ผู้ต้องการบูสเตอร์เข็มที่ 3 จากการฉีดวัคซีน ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม 2 เข็มแรก เกิน 1 เดือน และยังมีสิ่งจูงใจเป็นถุงยังชีพ ที่เตรียมมอบให้กับครอบครัวของผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจุดนี้ถือเป็นอีกแห่งที่เป็นวันสต็อบเซอร์วิส จนมีเสียงตอบรับดีมาก 

เช่นเดียวกับเทศบาลเมืองคลองแห ที่อยู่ในพื้นที่ชานเมืองหาดใหญ่ วันนี้ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแห ร่วมกับเทศบาลเมืองคลองแห และโรงพยาบาลศิครินทร์ เปิดจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงที่ยังตกค้าง ที่โรงเรียนเทศบาล 1 คลองแหอัจฉริยะ พร้อมตรวจคัดกรอง เจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาลเมืองคลองแห เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะไปใช้บริการติดต่อราชการ

จุดนี้มีสิ่งจูงใจ หากคนใดพบติดเชื้อโควิด-19 ก็จะมีการมอบกล่องต่อพลังใจให้กับครอบครัว ที่ภายในมีแมสก์ ยาฟ้าทะลายโจร และอุปกรณ์ดูแลสุขภาพ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังสูงของจังหวัดสงขลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ชี้แจงว่า เป็นผลจากการกระจายตรวจเชิงรุกในชุมชนแออัดของอำเภอหาดใหญ่ เพื่อเตรียมรับเปิดเมืองวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ซึ่งหากพบใครที่ติดเชื้อก็นำตัวเข้าระบบการรักษาทันที แต่ยืนยันว่า ยังไม่มีการล็อกดาวน์ชุมชนเสี่ยง

อีกมาตรการที่เร่งลดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ของจังหวัดสงขลา คือ เร่งฉีดวัคซีน ซึ่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เชิญชวนให้ชาวสงขลาที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน อีก 250,000 คน ซึ่งมีกลุ่มผู้สูงอายุ 40,000 คน และผู้ป่วยเรื้อรัง 15,000 คน ให้เข้ารับหารฉีดวัคซีนให้ครบ 75 เปอร์เซ็นต์ ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งขณะนี้ฉีดไปแล้ว 73.27 เปอร์เซ็นต์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark