ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เปิดเส้นทางลักลอบขนแรงงานเข้าประเทศ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ปัญหาแรงงานประเทศเพื่อนบ้านหลบหนีเข้าเมือง มีการจับกุมแบบรายวัน ในหลายจังหวัด วันนี้เราจะพาไปเปิดเส้นทางการลักลอบขนแรงงานว่า มีการเดินทางเข้ามาได้อย่างไร

เป็นภาพขณะกำลังทหารชุดกองร้อย 1413 เข้าจับกุมแรงงานประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ที่กำลังนั่งหลบอยู่บริเวณร่องเนินเขา ท่ามกลางความมืดและป่ารกทึบ ท้ายหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเป็นแรงงานชาวเมียนมา 184 คน เป็นชาย 111 คน และหญิง 73 คน แต่ละคนต่างมีกระเป๋าสัมภาระติดตัวคนละ 1 ใบ ทุกคนอยู่ในสภาพอิดโรย และหนาวสั่นจากอากาศหนาวเย็น เพื่อรอนายหน้าคนไทยลำเลียงเข้าพื้นที่กรุงเทพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า แรงงานทั้งหมดมีนายหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และนายหน้าคนไทย ร่วมกันแอบลักลอบนั่งเรือข้ามแม่น้ำเมยมา ก่อนลักลอบข้ามเข้ามาในพื้นที่ชายแดนอำเภอพบพระ โดยทำกันเป็นขบวนการใหญ่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยก่อนข้ามเข้ามาในประเทศไทย แรงงานแต่ละคนต้องจ่ายค่านายหน้าสูงถึงคนละ 20,000 บาท

แนวทางสืบสวนยังพบว่า แรงงานกลุ่มนี้ หลังลักลอบข้ามชายแดนได้แล้ว ได้นั่งรถยนต์ของกลุ่มขบวนการ ลักลอบขับลำเลียงนำไปส่งในพื้นที่เชิงเขาแห่งหนึ่งบริเวณแนวชายแดน และจะมีกลุ่มขบวนการอีกชุดซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ พาเดินนำทางเดินเท้าข้ามภูเขา ผ่านเขตรอยต่ออำเภอพบพระไปยังอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ตลอดเส้นทางต้องเดินผ่านป่ารกทึบ แนวภูเขาสูงชัน ใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงด่านตรวจ ถ้าสามารถเดินทางมาได้สำเร็จโดยไม่ถูกจับกุม ก็จะมีรถยนต์มารับตัวอีกทอดเพื่อส่งไปถึงหัวเมืองชั้นใน ทั้งกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมนฑล ที่มีความต้องการแรงงานผิดกฎหมายเข้าไปทำงานในช่วงขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพบพระ ตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 กับแรงงานทั้งหมด พบติดเชื้อ 4 คน ส่วนอีกจุด นายอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก นำเจ้าหน้าที่ อส. สนธิกำลังกับตำรวจ สภ.วังเจ้า เข้าปิดล้อมไร่มันสำปะหลัง ในพื้นที่หมู่ 9 บ้านนาแพะ ตำบลนาโบสถ์ หลังมีชาวบ้านเห็นแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน เดินเท้าลัดเลาะข้ามเขา มุ่งหน้าเข้ามาในพื้นที่ โดยจากการปิดล้อมค้นหากว่า 1 ชั่วโมง พบแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 31 คน ซุกซ่อนอยู่ในป่ารกทึบติดกับพื้นที่อำเภอพบพระ ก่อนนำตัวไปดำเนินคดี

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครพนม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจน้ำวางแผนสกัดจับ 2 นายหน้า และแรงงานประเทศเพื่อนบ้านผิดกฎหมาย 2 คน บริเวณปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งริมถนนชยางกูร ทางหลวงหมายเลข 212 อำเภอธาตุพนม ตรวจค้นในรถพบแรงงานชาวลาว 2 คน โดยผู้ต้องหารับว่าได้ค่าจ้างหัวละ 5,000 บาท หากนำแรงงานส่งถึงทีทำงานในพื้นที่กรุงเทพได้ แรงงานผิดกฎหมายที่ถูกจับกุมรายวัน คงเป็นสิ่งสะท้อนให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และถูกจุด เพื่อหยุดการลักลอบนำแรงงานผิดกฎเข้าหมายประเทศ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกในปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark