ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แผนอพยพควายน้ำ หนีน้ำหลาก

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ ภาพปิดท้ายของเช้านี้ที่หมอชิต เป็นภาพที่ชาวบ้านอพยพควายน้ำออกจากทะเลน้อย เพื่อเตรียมรับฤดูน้ำหลาก และลดความเสี่ยงควายจมน้ำตาย และตอนนี้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วางแผนเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเป็นจุดอพยพควายน้ำเหล่านี้แล้ว

โดยพื้นที่ทะเลน้อย อยู่ในส่วนของจังหวัดพัทลุง และทะเลสาบสงขลา เป็นพื้นที่ติดต่อกัน หากเป็นช่วงฤดูอื่น พื้นที่ตรงนี้จะเป็นป่าพรุ และทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านก็มักจะต้อนควายน้ำมาปล่อยเลี้ยงอยู่บริเวณนี้ โดยพบว่ามีมากถึง 3,000 ตัว

แต่ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนและฤดูน้ำหลาก เมื่อมีฝนตกหนักในพื้นที่ รวมทั้งบางส่วนในจังหวัดนครศรีธรรมราช มวลน้ำบางส่วนจะไหลมารวมกันที่ทะเลน้อย ที่ผ่านมาหากอพยพไม่ทัน ก็จะทำให้ควายจมน้ำตายได้

ทีมข่าวของเราจึงลงพื้นที่ไปดูว่าในจุดอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ก็พบว่ายังคงมีชาวบ้านบางส่วนต้อนควายน้ำออกไปหากินกันตามปกติ และบอกว่า แม้ขณะนี้จะเริ่มมีน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลลงมามากขึ้น แต่ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะตามธรรมชาติควายน้ำสามารถดำน้ำ และกินหญ้าที่อยู่ใต้น้ำ ในระดับความลึก 1-2 เมตรได้ แต่หากว่าน้ำท่วมสูงมากขี้นกว่านี้ และที่สำคัญหากท่วมคอกเลี้ยงและถนน ก็จำเป็นจะต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว

ขณะที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระบุว่า ขณะนี้มีแผนเตรียมพื้นที่สูง มีลักษณะเป็นเนินดิน พื้นที่ 7-8 ไร่ เพื่อใช้เป็นจุดอพยพควายน้ำ อีกทั้งขณะนี้ได้อนุมัติงบประมาณจำนวนหนึ่ง เพื่อสร้างโรงเรือนใช้หลบแดดหลบฝน เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่เลี้ยงควายน้ำในช่วงน้ำหลาก ซึ่งยังจะต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม

ซึ่งการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัตินั้น ก็จะช่วยให้ชาวบ้านลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark