ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เด็กชายอายุ 7 ขวบ โชว์ทักษะใช้ "แกะ" เก็บรวงข้าว

เช้านี้ที่หมอชิต - เด็กชายอายุ 7 ขวบ โชว์ทักษะใช้แกะ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการเกษตร ที่สร้างขึ้นมาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนสมัยก่อน โดยใช้เก็บเกี่ยวรวงข้าวแทนการใช้เคียว

ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ลงพื้นบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ที่ 6 ตำบลอุใดเจริญ อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล เพื่อพบกับ เด็กชายธนพัฒ มานิตย์ อายุ 7 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กยอดกตัญญู ที่ใช้ช่วงเวลาว่างจากการเรียนออนไลน์มาช่วยพ่อแม่เก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งโดยปกติแล้วเราก็มักจะใช้เคียวในการเกี่ยวข้าว แต่ความสุดแปลกของเด็กชายธนพัฒ กลับไม่ใช้เคียว แต่ใช้แกะเก็บเกี่ยวข้าวแทน แต่แกะในที่นี้ไม่ใช่สัตว์ แต่มันคือเครื่องมือทางด้านการเกษตรชนิดหนึ่งในการเก็บเกี่ยวรวงข้าว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิมของชาวนาในสมัยก่อน โดยการนำเหล็กมาตีเป็นใบมีด จากนั้นก็นำไปขึ้นรูปบนแผ่นไม้ที่บางและเบา แล้วนำไปประกอบกับด้ามไม้ไผ่และใส่ลิ่ม ซึ่งการใช้แกะเก็บเกี่ยวข้าวนั้น ไม่ค่อยพบเห็นมากนักในยุคสมัยนี้

แต่เด็กชายธนพัฒ ก็สามารถใช้แกะเก็บเกี่ยวข้าวได้อย่างชำนาญ ซึ่งภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง สามารถเก็บข้าวได้ถึง 25-30 มัด ซึ่งถือได้ว่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก เมื่อเทียบกับอายุของเด็ก 7 ขวบ ซึ่งเด็กชายธนพัฒ เปิดเผยอีกว่า ที่ทำไปเพราะใจรักและรู้สึกสนุกกับมัน ซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบเล่นเกม บางคนก็ชอบดูหนัง เล่นคอมพิวเตอร์ แต่สำหรับเด็กชายธนพัฒ ก็มีสิ่งที่ชอบ คือการอยู่กับธรรมชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark