ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชง ศบค.เปิดประเทศเฟส 2 ตรวจเฉพาะ ATK

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ พิจารณาผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวได้ตรวจ ATK ที่สนามบิน ไม่ต้องกักตัว ในการเปิดประเทศ ระยะที่ 2 คาดว่าจะเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดนี้ได้ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม เป็นต้นไป

ภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มี 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การปรับแนวทางสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตามแผนการเปิดประเทศในระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคมนี้ โดยจะปรับวันกักตัว ปรับวิธีการตรวจโควิด-19 กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ โดยรับผู้เดินทางไม่กักตัวตามระบบ Test and Go ใน 61  ประเทศ และอีก 2 เขตบริหารพิเศษ ที่มีความเสี่ยงต่ำ ปรับเงื่อนไข ถ้าเข้ามาถึงไทยแล้ว ตรวจโควิด-19 ด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท หรือ ATK ได้ จากตอนนี้ ที่ต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำ ที่โรงแรมที่พักในคืนแรก เพื่อความแม่นยำก่อน ถ้าผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อโควิด-19 จึงจะได้ออกเดินทางท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการเตรียมพร้อมรับการเปิดประเทศระยะที่ 2 คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ในวันนี้ (26 พ.ย.) หลัก ๆ คือจะมีการเปิดช่องทางการเข้าประเทศมากขึ้น โดยดูจากข้อมูลแล้วว่า การเปิดประเทศในระยะแรก อัตราการนักท่องเที่ยวติดเชื้อค่อนข้างน้อย อย่างเช่น ผู้ที่เข้ามาตามระบบ Test & Go มีการติดเชื้อ 0.08 % ซึ่งเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ จึงจะเสนอให้เปิดช่องทางรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่มเติม ทั้งทางเรือ และทางบกด้วย แต่จะเลือกเปิดเฉพาะด่านที่มีความปลอดภัยเพื่อเป็นการนำร่องก่อน โดยยังคงต้องเน้นให้ตรวจสอบเข้ม เรื่องประวัติการฉีดวัคซีน และผลการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศ

นอกจากนี้ มติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จะเสนอให้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมออกหนังสือรับรอง ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ E-vaccines Passport จากเดิมที่เคยเก็บในอัตรา 50 บาท ด้วย   

และหลังจากเปิดประเทศมา 26 วัน มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาล่าสุด อยู่ที่ 98,900 คน มีทั้งกลุ่ม Test & GO, Sand box และกักตัว 7-10 วัน จากจำนวนทั้งหมด พบการติดเชื้อ 131 คน หรือคิดเป็น 0.13 % ยังเป็นอัตราที่น้อยมากและไม่ส่งผลกระทบกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark