ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน! โควิด-19 กลายพันธุ์ B.1.1.529

ข่าวภาคค่ำ - ไทยเฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 มีจุดกำเนิดจากประเทศแอฟริกาใต้ และคาดว่า WHO จะประกาศชื่อเป็น โควิด-19 สายพันธุ์นิว (Nu)

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความ จับตาเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ B.1.1.529 พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ โดย 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ทำให้ขณะนี้ ยอดการติดเชื้อใหม่ของแอฟริกาใต้ เพิ่มเป็น 10 เท่า จาก 200 กว่าคน เป็น 2,000 กว่าคนต่อวัน

ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมประมาณ 50 ตำแหน่ง และมากกว่า 30 ตำแหน่ง เกิดขึ้นบนหนามแหลม หรือสไปรต์โปรตีน ซึ่งน่ากังวลว่าเชื้อไวรัสจะดื้อต่อวัคซีนที่มีอยู่ทั่วโลก ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของประชากร เพื่อลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ดังกล่าว

และสำหรับประเทศไทย ผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เข้าระบบ Test & Go ต้องมีมาตรการควบคุมดูแลเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันการหลุดรอดของเชื้อกลายพันธุ์เข้าประเทศ

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำลังหารือถึงความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์ และคาดว่า จะมีการตั้งชื่อสายพันธุ์นี้ว่า "นิว"

ส่วนที่ สิงคโปร์ ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา คือ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย และ ซิมบับเว เข้าประเทศ มีผลตั้งแต่คืนวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (27 พ.ย.)

เช่นเดียวกับ ญี่ปุ่น ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศดังกล่าวเดินทางเข้ามา ส่วน เยอรมนี จะให้เฉพาะชาวเยอรมันที่เดินทางกลับมาจากประเทศดังกล่าวเข้ามาได้เท่านั้น

ทั้งนี้ ประธานสหภาพยุโรป ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ จะหารือกับชาติสมาชิก เรื่องการห้ามนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้เดินทางเข้ามา เพื่อป้องกันเชื้อกลายพันธุ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark