ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.ตรวจเข้มนักท่องเที่ยว สกัดโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน

ข่าวภาคค่ำ - ศบค. ตรวจเข้มกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ให้ตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ในกลุ่ม Test & Go เพื่อสกัดกั้นการเข้ามาของโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

ทั่วโลกจับตาเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จึงให้คงมาตรการตรวจเข้มโควิด-19 โดยใช้วิธีตรวจแบบ RT-PCR กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศไทย ไปถึงวันที่ 16 ธันวาคมนี้ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ แม่นยำในผลตรวจโควิด-19 ยังไม่อนุญาตให้ตรวจ ด้วยชุดตรวจ ATK แล้วไปเที่ยวได้เลย ในกลุ่ม Test & Go 

นอกจากนี้ จากการตรวจนักท่องเที่ยวจากประเทศแถบแอฟริกาใต้ เข้ามาเที่ยวในรูปแบบกักตัวใน Sandbox รวม 1,007 คน ผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 

ผลการเปิดประเทศ มา 29 วัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศแล้วกว่า 120,000 คน ตรวจพบติดเชื้อ 160 คน หรือ 0.13 % โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตรวจเชื้อกลายพันธุ์ ยืนยันว่า ไทยยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากนี้ นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ความมั่นใจว่า ห้องปฏิบัติการของไทย มีขีดความสามารถตรวจหาสารพันธุกรรม และวินิจฉัยการกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้ ไม่ให้หลุดรอดเข้ามาระบาด

อัปเดตจากระบบหมอพร้อมล่าสุด ไทยฉีดวัคซีนไปได้กว่า 92.5 ล้านโดส ยังเหลืออีกประมาณ 7.4 ล้านโดส จะถึงเป้า 100 ล้านโดส

นอกจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา ตอนนี้มีอีก 9 ประเทศ ที่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว จากคนเดินทางเข้าประเทศ ได้แก่ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เบลเยียม เช็ก เดนมาร์ก อิสราเอล และ ออสเตรเลีย รวมไปถึง เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ขณะที่ ญี่ปุ่น ประกาศปิดประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนนี้ เป็นต้นไปตามเวลาท้องถิ่น เพื่อสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หยุดการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ นักเรียนต่างชาติ และแรงงานต่างชาติ ออกไปก่อน

ขณะที่ เกาหลีใต้ จะไม่เดินหน้ามาตรการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ในขั้นที่ 2 แล้วเพราะผู้ติดเชื้อรายวัน เพิ่มกว่า 4,000 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark