ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ชื่นชมบรรยากาศเลือกตั้ง อบต. คึกคัก - ไม่ไปใช้สิทธิแจ้งเหตุภายใน 5 ธ.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ชื่นชมการเลือกตั้ง อบต. มีผู้ออกไปใช้สิทธิอย่างคึกคัก สะท้อนคนไทยมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น ขณะที่ กกต. เตือนไม่ไปใช้สิทธิให้แจ้งเหตุจำเป็นภายในวันที่ 5 ธันวาคม นี้

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณประชาชนที่ร่วมกันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. สะท้อนถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในการเลือกผู้แทนในระดับพื้นที่ ส่วนรายงานการกระทำความผิดในบางพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ รณรงค์ และปลูกจิตสำนึก ไม่ให้มีการซื้อสิทธิ์-ขายเสียงในทุกระดับของการเลือกตั้ง

สำหรับกรณีมีผู้สมัครได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากัน แล้วต้องใช้วิธีจับฉลากนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าเป็นวิธีการตามกฎหมาย ซึ่งเคยดำเนินการมาแล้วหลายครั้งในอดีต

สำนักงาน กกต. ย้ำเตือนผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ให้แจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิได้ ก่อนที่จะถูกจำกัดสิทธิทางการเมือง 6 ประการ โดยให้ทำหนังสือระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามทะเบียนบ้านให้ชัดเจน ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันนี้ - 5 ธันวาคมนี้ ผ่านทางช่องทางเว็บไซต์ของกรมการปกครอง และ กกต. หรือผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

ในที่ประชุมวุฒิสภาวันนี้ มีการตั้งกระทู้สดถามถึงเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง อบต. ซึ่ง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า เบื้องต้นมีการร้องเรียนทุจริตอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสัญญาว่าจะให้ ขณะที่หลังการเลือกตั้งหากมีข้อมูลทุจริต ทาง กกต. ต้องสอบสวนให้ได้ข้อยุติ ก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่า ผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้ง ต้องเข้ารับการอบรมในหลักการบริหารงานที่ดี ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark