ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เหตุระเบิดรถขนหีบบัตร จ.ยะลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา แม้จะจบลงไปแล้ว และในภาพรวมการลงคะแนน จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่มีพื้นที่ ที่มีเหตุความรุนแรง หลังจากการนับคะแนนเสร็จในจังหวัดยะลาโดยชุด EOD และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถขนหีบเลือกตั้ง พร้อมเร่งติดตามตัวคนร้าย ติดตามได้จากรายงาน คุณอรรถพล ดวงจินดา

คล้อยหลังการปิดหีบการนับคะแนนเสียงการเลือกตั้งท้องถิ่น เสร็จสิ้นเพียงชั่วโมงเศษของค่ำวานนี้ของหน่วยเลือกตั้งที่ 1 และหน่วยที่ 2 พื้นที่ อบต.บันนังสตา จังหวัดยะลา ก็ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบกดระเบิดแสวงเครื่อง ที่ประกอบใส่ในรถจักรยานยนต์ ระหว่างทางที่เจ้าหน้าที่กำลังเคลื่อยย้ายหีบลงคะแนนไปเก็บ ทว่าเคราะห์ดีที่เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 2 คน ยังพอมีสติ และขับรถออกมาจากพื้นที่ได้ ทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แน่นหน้าอก หูอื้อ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

กระทั่งการเข้าตรวจสอบ เก็บหลักฐานของชุด EOD ชุดพิสูจน์หลักฐาน10 ตรวจร่องรอย และวัตถุแวดล้อม ก่อนจะเปิดเคลียร์พื้นที่จนปลอดภัย ก่อนให้ประชาชสามารถกลับมาใช้เส้นทางได้ตามปกติ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ พลตำรวจตรีทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ยอมรับกับทีมข่าวช่อง 7HD ว่า เป็นช่วงจังหวะของการก่อเหตุที่กระชั้นชิด ที่อาศัยจังหวะความมืด ในการลอบวางระเบิดแบบเร่งด่วน ในลักษณะของรถจักรยานยนต์ทั่วไปของชาวบ้านที่จอดไว้ข้างทาง ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุเตรียมการมาเป็นอย่างดี เพราะมีการขูดเลขตัวถังรถจักรยานยนต์ออกเลี่ยงการติดตามตัว

ทำให้หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่เอง ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่ต้องรัดกุมเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเลือกตั้งในจังหวัดยะลาเป็นพื้นที่สีแดง ที่มีการแข่งขันสูงในหลายพื้นที่ ส่วนประเด็นการก่อเหตุ ยังตั้งไว้ 2 มูลเหตุ ทั้งการก่อเหตุลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ และประเด็นการเมืองในพื้นที่ ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวคนร้าย

ส่วนผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง ในภาพรวมในพื้นที่จังหวัดยะลา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา ระบุว่า ภาพรวมการเลือกตั้ง อบต.ทั้งหมด 47 แห่ง ซึ่งมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 315 เขต หน่วยเลือกตั้ง 406 หน่วยเรียบร้อยดี มีเพียงผู้สมัครสมาชิก อบต.ตะเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา ที่สมัคร สมาชิก อบต.เพียงคนเดียว แต่พบว่ากลับแพ้คะแนนโนโหวต แล้ว 1 พื้นที่ จากบัตรดี 96 เสียง แต่บัตรไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครสูงถึง 111 เสียง ทำให้ พื้นที่นี้ จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ใหม่

ส่วนหลังจากนี้ กกต.จังหวัด ยังรับเรื่องราว ในส่วนของการแจ้งความร้องเรียน ในเรื่องต่างๆ ของการเลือกตั้งในพื้นที่ต่อถึงภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งพบว่า ตอนนี้มีเพียง 2-3 เรื่อง เกี่ยวกับการทำผิดในการหาเสียงในลักษณะผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark