ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยกระดับมาตรการรับมือ โอไมครอน หลังระบาดแล้ว 4 ทวีป

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีสัญญาณเตือนให้รับมือโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน หลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่สถานการณ์ในไทยทิศทาการติดเชื้อลดลงต่ำ 5,000 ต่อเนื่องแล้ว

หลังองค์การอนามัยโลกประกาศเตือนเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีความเสี่ยงสูงที่อาจระบาดหนักทั่วโลก และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายในบางทวีป เนื่องจากลักษณะของหนามโปรตีนที่มีอยู่จำนวนมากไม่เคยพบมาก่อน จึงทำให้กังวลว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดหนักมากกว่าที่ผ่านมา 

โดย โอไมครอน ได้กระจายจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา ไปทวีปยุโรป จาก 10 ประเทศ ล่าสุดคือ สเปน โปรตุเกส และสวีเดน ขณะที่เอเชีย ล่าสุดคือสิงคโปร์ ยังมีประเทศออสเตรเลีย รวมแล้วทั่วโลกพบการระบาด 22 ประเทศ และ 1 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เตือนให้ประเมินสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เพื่อเตรียมรับมือแต่เนิ่น ๆ เพราะติดเชื้อง่าย และอาจทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง ทั้งนี้การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิต้านทาน และมาตรการป้องกันส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

ส่วน คุณหมอประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ฝากเตือนรัฐบาลว่าต้องเรียนรู้และพิจารณามาตรการสกัดสายพันธุ์โอไมครอน ไม่ให้เข้ามาในประเทศไทยอย่างเด็ดขาด ถึงจะยังไม่มีข้อมูลเรื่องความรุนแรง แต่ก็ไม่ควรประมาท เพราะการกลายพันธุ์มากถึง 32 จุด ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การป้องกันจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด รวมถึงอาจทบทวนแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อความปลอดภัยของคนทั้งประเทศ

สำหรับการฉีดวัคซีนล่าสุด ฉีดวัคซีนไปได้ 92.6 ล้านโดส ยังห่างเป้าอีก 7.4 ล้านโดส จะถึงเป้าหมาย 100 ล้านโดส โดยเข็มที่ 1 อยู่ที่ 48 ล้านคน หรือ 66.7% ของประชากร ขณะที่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วกว่า 41.2 ล้านคน คิดเป็น 57.2% ของประชากร

สถานการณ์โควิด-19 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทย ลดลงต่อเนื่องวันนี้ติดเชื้อ 4,306 คน รวมสะสมอยู่ที่ 2,110,000 คน โดยทิศทางติดเชื้อของทุกจังหวัดลดลง ส่วนที่กำลังรักษาอยู่มี 75,000 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 37 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark