ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กต.ระงับการลงทะเบียน Thailand Pass ชั่วคราวจาก 8 ชาติแอฟริกา

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงการต่างประเทศ จะระงับการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass ชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ เพื่อสกัดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

นายณัฐภานุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่องค์การอนามัยโลก ได้ออกแถลงการณ์พบการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ในประเทศในแอฟริกา ว่า ศบค. ได้กำหนดมาตรการในการเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในภูมิภาคดังกล่าว ว่าระบบ Thailand Pass จะระงับการลงทะเบียนชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ 1.บอตสวานา 2.เอสวาตินี 3.เลโซโท 4.มาลาวี 5.โมซัมบิก 6.นามิเบีย 7.แอฟริกาใต้ และ 8.ซิมบับเว

โดยสําหรับบุคคลจาก 8 ประเทศที่ได้รับ QR Code ของ Thailand Pass ไปแล้ว หากเดินทางถึงประเทศไทยก่อนวันที่ 1 ธันวาคม จะต้องกักตัว 14 วัน โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง แต่หากมีกําหนดเดินทางถึงประเทศไทย หลังวันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป จะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย และสำหรับคนไทยที่พำนักอยู่ใน 8 ประเทศข้างต้น สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ทุกคน แต่ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ส่วนคนไทยและชาวต่างชาติที่มีประวัติพำนัก หรือเดินทางจากประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแอฟริกา ในช่วง 21 วันก่อนเข้าไทย นอกเหนือจากในรายชื่อ 8 ประเทศ ระบบ Thailand Pass จะรับการลงทะเบียนและอนุมัติการเดินทางเข้าราชอาณาจักร เฉพาะในรูปแบบ Alternative Quarantine (AQ) เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนแบบ Sandbox

โดยผู้ที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม เป็นต้นไป จะต้องกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 3 ครั้ง ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าไทยในระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2564 นอกจากจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ลงทะเบียนเดินทางเข้ามาแล้ว จะต้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามคุมไว้สังเกตจนครบ 14 วัน หรือตามจำนวนวันที่พำนักกรณีน้อยกว่า 14 วัน โดยหากมีอาการ ให้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ทั้งนี้ บุคคลสัญชาติไทยที่เดินทางจากประเทศในกรณีข้างต้น กรุณาติดต่อขอรับคำแนะนำจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทย ในประเทศที่ท่านพำนัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark