ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยันเรือผี ไม่ใช่ลำที่ติดแบล็กลิสต์ไอยูยู

ประเด็นเด็ด 7 สี - หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าตรวจสอบ เรือผีลอยลำในอ่าวไทย ก่อนจมลงสู่ท้องทะเล ห่างจากชายฝั่งอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 28-30 ไมล์ทะเล ล่าสุดพบว่า ไม่ใช่ลำที่ติดแบล็กลิสต์ไอยูยู

ความคืบหน้าหลังมีการพบเรือขนส่งสินค้าไร้สัญชาติ ไม่มีลูกเรืออยู่ในเรือ กำลังลอยลำอยู่ในอ่าวไทย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 หรือ ศรชล. ภาค 2 จะเข้าตรวจสอบลำนี้ จากนั้นชักลากเข้าชายฝั่งที่จังหวัดสุราษฎรธ์านี แต่ปรากฎว่า เรือลำดังกล่าวจมลงสู่ท้องทะเลที่ความลึกประมาณ 30 เมตร ห่างจากชายฝั่งอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช 28-30 ไมล์ทะเล

ล่าสุด มีรายงานข่าวจากผู้เชี่ยวชาญของการต่อสู้กับการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่มีการจัดทำรายงาน และไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู ว่า จากการตรวจสอบเรือลำที่พบนั้น ไม่ใช่เรือลำที่แบล็กลิสต์ของไอยูยู แล้วมีการลักลอบเดินทางเข้าน่านน้ำไทย โดยมีภาพเปรียบเทียบลักษณะเรือทั้ง 2 ลำ มีความแตกต่างกัน โดยเรือลำที่ติดแบล็กลิสต์ของไอยูยู เป็นเรือบรรทุกสินค้าธรรมดา สัญชาติจีน ที่มีการลักลอบบรรทุกสัตว์น้ำผิดกฎหมายของไอยูยู จึงถูกขึ้นแบล็กลิสต์ แต่เรือลำนี้ไม่เคยเดินทางเข้าน่านน้ำไทย ส่วนเรือลำที่พบและจมลงทะเล คาดว่าเป็นเรือสัญชาติจีน เช่นกัน เพราะจากหลักฐาน ซองบุหรี่ยี่ห้อดังของจีน รวมทั้งซองยา หรือ ผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูปก็มีภาษาจีน

ส่วนคราบน้ำมันบริเวณที่เรือ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้ไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ ทั้ง เกาะมัดสุม เกาะแตน ก็ไม่พบคราบน้ำมันแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark