ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก.พาณิชย์ สั่งห้ามขึ้นราคาไก่ 6 เดือน

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมการค้าภายใน เบรกผู้ผลิต ห้ามปรับขึ้นราคาไก่หน้าฟาร์มเป็นเวลา 6 เดือน และให้ปรับลดราคา โดยกลับไปขายราคาเท่ากับเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

หลังประชาชนเป็นห่วงว่า ราคาไก่จะทยอยปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายคนเบนเข็มหนีราคาเนื้อสุกร ที่ราคาพุ่ง หันมาบริโภคเนื้อไก่แทน รวมทั้งใกล้เทศกาลตรุษจีน ล่าสุด นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งการให้ผู้ผลิตไก่เป็นและชิ้นส่วน ตรึงราคาขายให้เท่ากับที่เคยขายเมื่อปลายปี โดยคงราคานี้ไป 6 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน ซึ่งจะทำให้ไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม ขายที่ 33 บาท 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม, ไก่สด รวมและไม่รวมเครื่องใน ราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม, น่องติดสะโพก หรือ น่อง และสะโพก ขายราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม และเนื้ออก ราคา 65-70 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมกับประสานให้ กรมปศุสัตว์ และผู้เลี้ยง เร่งเพิ่มผลผลิตภายใน 45 วัน

ส่วนปัญหาราคาไข่ไก่แพง อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า สถานการณ์ช่วงนี้ยังไม่เหมาะที่จะปรับราคาไข่ไก่ จึงจำเป็นต้องพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการในการช่วยเหลือประชาชน โดยการพิจารณาเรื่องราคา ต้องดูโครงสร้างต้นทุน และภาพรวมของสถานการณ์ ถ้ามีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือ ก็จะต้องดำเนินการทันที แต่หากขอความร่วมมือไม่ได้ ก็อาจจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายในดำเนินการ โดยจะมีการหารือสรุปรายละเอียดอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้

สำหรับข้อกังวลว่า ราคาเนื้อสุกรที่เพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาอาจพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 300 บาทนั้น ประเมินว่าหลังผู้บริโภคหันไปเลือกซื้อเนื้อสัตว์อื่นทดแทนมากขึ้น และชาวไทยเชื้อสายจีนมีการปรับรูปแบบการไหว้ จึงเชื่อว่าราคาจะยังทรงตัวเท่ากับในช่วงนี้ ซึ่งราคาเนื้อสุกรหน้าฟาร์ม ล่าสุดอยู่ที่ 108 บาทต่อโลกรัม ราคาหน้าเขียงอยู่ที่ 180-200 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ประเด็นการพิจารณานำเข้าสุกรนั้น เป็นเรื่องที่ต้องขอความคิดเห็น หรือร่วมพิจารณาจากหลายภาคส่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark