ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมปศุสัตว์ ยอมรับพบโรค ASF ในสุกร

ข่าวสังคม 12 มกราคม 2565 - เช้านี้ที่หมอชิต - กรมปศุสัตว์ แจ้งพบโรค "อหิวาต์แอฟริกาในสุกร" ในไทย ย้ำไม่แพร่ระบาดติดต่อสู่คน วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

หลังมีกรณี ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึง อธิบดีกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับข้อห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาด และการควบคุมโรคในสุกร ซึ่งนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว และมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ปูพรมตรวจสอบการเลี้ยงสุกรและเก็บข้อมูลโรคระบาด

ล่าสุด อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยอมรับว่า พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือโรค ASF ในสุกร ในประเทศไทยแล้ว จากพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งที่มาจากจังหวัดนครปฐม จำนวน 1 ตัวอย่าง จากการสุ่มตรวจสอบทั้งฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ 309 ตัวอย่าง ยืนยันไม่มีการปกปิด หรือปิดบังใด ๆ หลังจากนี้จะจัดส่งชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่เข้าสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาถึงแหล่งที่มาของสุกรและสาเหตุ เพื่อควบคุมโรคโดยเร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร พร้อมเตรียมประกาศเป็นเขตโรคระบาด และควบคุมการเคลื่อนย้ายในรัศมี 5 กิโลเมตร และจะทำลายสุกรที่สงสัยว่าเป็นโรค หรือมีความเชื่อมโยง และจะจ่ายชดเชยราคาสุกรที่ถูกทำลาย รวมทั้งจะแจ้งไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก หรือ OIE เพื่อแจ้งเตือนประเทศสมาชิกให้รับทราบด้วย

ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก โรค ASF ในสุกร เป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน หรือสัตว์ชนิดอื่น ผู้บริโภคยังสามารถรับประทานเนื้อสุกรได้อย่างปลอดภัย โดยต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark