ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เหยื่อรถกระบะ ล้มแล้ว จ.กาญจนบุรี

ข่าวภูมิภาค 12 มกราคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - สุดเศร้า!! พี่ใหญ่แห่งป่าสลักพระ เหยื่อที่ถูกรถกระบะพุ่งชนริมถนนล้มแล้ว เตรียมชันสูตรก่อนฝังดิน

ความคืบหน้ากรณีช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ถูกรถยนต์กระบะพุ่งชนได้รับบาดเจ็บ ขาหน้าด้านขวาหัก หลังเกิดเหตุช้างป่าตัวดังกล่าวได้เดินโขยกหนีเข้าไปในผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา บนถนนสาย 3199 เส้นทางกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ ตำบลวังดง อำเภอเมืองกาญจนบุรี

หลังเกิดเหตุ นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้ออกติดตามหาเพื่อวางแผนในการรักษาด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ ครั้งละ 20 เม็ด และยาลดการอักเสบ (Iblrofen) ครั้งละ 35 เม็ด ยัดใส่ในกล้วย สับปะรด และขนุน เพื่อให้ช้างได้กิน โดยนำไปวางไว้ทั้งหมด 2 จุด จุดแรกที่บริเวณบ่อน้ำเจดีย์พุขนาย และบริเวณป่าหัวพุขนายที่อยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร

แต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้รายงานว่า พบช้างตัวดังกล่าวนอนอยู่ในบริเวณลำห้วยแห้ง ป่าพุขนาย ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทีมงานสัตวแพทย์ จึงได้สังเกตอาการพบว่า ช้างน่าจะบาดเจ็บที่ขาแล้วเกิดอาการอักเสบรุนแรงไม่สามารถทรงตัว จึงให้น้ำเกลือ และฉีดยาแก้อักเสบรักษาอาการปวดให้ พร้อมทั้งให้น้ำตลอดเวลา แต่ช่วงประมาณเกือบ 16.00 น. ช้างป่าตัวดังกล่าวเกิดอาการกระตุกขึ้นมา และล้มในที่สุด หลังจากนี้ทางคณะสัตว์แพทย์จะการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุก่อนจะนำรถแบ็กโฮ เข้ามาขุดหลุมเพื่อฝังซากช้างป่าต่อไป

ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรี กู้ภัยสว่างสรรเพชรธรรมสถาน รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม ที่ตำบลนายาง อำเภอชะอำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบนายทรงพล แถมมี อายุ 26 ปี อาชีพพรักงานรักษาความปลอดภัยของสำนักงานประกันสังคมเพชรบุรี สาขาชะอำ ได้รับบาดเจ็บ บริเวณสะโพกและเอวด้านซ้าย มีรถจักยานยนต์สีแดงล้มอยู่ข้างทาง เจ้าหน้าที่จึงรีบเร่งปฐมพยาบาลก่อนนำตัวส่ง โรงพยาบาลชะอำ นอกจากนี้บริเวณหนองน้ำใกล้กับที่เกิดเหตุพบควายเพศเมีย 2 ตัว อายุประมาณ 2 ปี มีนายมิตร มั่นหมาย อายุ 53 ปี ชาวบ้านนายาง เป็นเจ้าของควาย

เขาเล่าว่าก่อนเกิดเหตุ กำลังพาควายออกไปกินหญ้า จากนั้นควาย 1 ใน 2 ตัว ตกใจวิ่งออกไปบนถนน ตัดหน้ารถจักยานยนต์ของชาย อายุ 26 ปี อย่างจังจนล้มลงได้รับบาดเจ็บ โดยพร้อมจะชดใช้ค่าเสียหายและค่ารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บทุกอย่าง

ขณะที่จังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ต้องออกตรวจตราบนเส้นทางติดพื้นที่ทำกินของชาวบ้านหมู่ 9 บ้านบึงเจริญ ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี หลังได้รับแจ้งมีเสือโคร่ง ออกมาจากป่าไปแอบกินสุนัข ของพนักงานดับไฟป่าไป 1ตัว

เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนตามแกะรอยเสือ ในป่า ได้มองเห็นเสือโคร่งกำลังกินสุนัขจนเกือบหมดตัว เมื่อเสือมองเห็นค ก็ตกใจวิ่งหนีไปทางถนน ลักษณะเดินขาหน้ากะเพลก แล้วหายไปเข้าบริเวณท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีพื้นที่ป่าสองข้างทาง และจุดนี้เคยเป็นจุดหลบซ่อนของเสือโคร่ง ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ และสามารถใช้ปืนยิงยาสลบจับเสือโคร่งที่ออกมาหากินนอกเขตป่า เมื่อปีที่ผ่านมา จากนั้นก็นำเสือไปปล่อยกลางป่าห้วยขาแข้ง เสือตัวดังกล่าว มีอาการพิการขาหน้า เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งชื่อเจ้าเสือโคร่งตัวดังกล่าวว่า "ธนาธร" พอเห็นลักษณะและจุดซ่อนตัวที่ใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นเสือโคร่ง ธนาธร ตัวเดียวกับที่เคยออกมาหากินและล่ากัดกินสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งช่วงนี้ครบปี จึงน่าจะกลับมาถิ่นเก่า แต่ตอนนี้ยังจับตัวไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark