ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมอยง เปิดกราฟ โอมิครอนยึดพื้นที่เดลตาในไทยเร็วกว่าที่คิด

เช้านี้ที่หมอชิต - หมอยงโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังจะแทนที่เดลตา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์กราฟแสดงการระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมระบุข้อความว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก ขยายตัวเพิ่มขึ้นและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ในปลายเดือนมกราคมนี้

ล่าสุด ทาง นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ได้ออกมาโพสต์ว่า เมื่อดูสัดส่วนการกลายพันธุ์ของเชื้อโอมิครอน ในช่วงวันที่ 2-8 มกราคมที่ผ่านมา พบว่าเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมีมากถึง 70.3% และเดลตา 29.7% ซึ่งหมายความว่าสายพันธุ์โอมิครอนเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตาเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่เฟซบุ๊กของ ศ.นพ.ยง ล่าสุด ได้พูดถึงผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอน มีความรุนแรงของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา โอมิครอนสามารถหลบหลีกภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีนได้ ไม่ว่าจะเป็นแอสตราเซนเนกา หรือ mRNA ทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนที่ผ่านมาลดลง ระยะฟักตัวสั้น จึงต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงอยู่ตลอดเวลาในการป้องกันการติดโรค แต่กระบวนการกำจัดหรือหายจากโรค อาศัยระบบภูมิต้านทานส่วนอื่นด้วย จึงทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนมีอาการของโรคน้อยลง และจะหายจากโรคได้เร็วกว่า

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark