ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โอมิครอน ระบาดกระทบการท่องเที่ยว-ฟื้นเศรษฐกิจ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่เริ่มมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบโดยตรงกับการท่องเที่ยว และมาตรการฟื้นเศรษฐกิจแล้ว

ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมล่าสุดคือ เช้าวันนี้ที่ท่าอากาศยานกระบี่ เครื่องบินที่เดินทางจากกรุงสต๊อกโฮม ประเทศสวีเดน ตีเครื่องเปล่ามารับนักท่องเที่ยวชุดสุดท้ายกลับไปยังประเทศสวีเดน เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนในระบบ Test & Go หมดแล้ว

ส่วนสายการบินฟินแอร์ บินตรงมาจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ก็มีผู้โดยสารลงทะเบียนระบบ Test & Go มา 32 คน จากกว่า 100 คน หลังยกเลิกเดินทางเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หารือกับทางจังหวัดกระบี่ ถึงแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ Sandbox ทั้งจังหวัดกระบี่ รวมถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่าง ๆ ในภาพรวม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต จากการเข้ารับการตรวจของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางตามโครงการ Phuket Sandbox และ Test & Go พบติดเชื้อรายใหม่ 622 คน เป็นผู้ติดเชื้อในภูเก็ต 470 คน จาก Phuket Sandbox 118 คน Test & Go 33 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อจาก Test & Go 712 คน Phuket Sandbox 1,276 คน

ที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง จึงเร่งตรวจหาเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยว Test & Go และคลัสเตอร์ที่มีมากกว่า 20 คนขึ้นไป เพื่อสกัดการระบาด หลังพบตั้งแต่ 25 ธันวาคม 2564 จนถึง 10 มกราคม 2565 พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 116 คน มาจากนักท่องเที่ยว Test & Go  69 คน และในจังหวัด 47 คน ส่วนใหญ่มีไทม์ไลน์ใช้บริการร้านอาหารกึ่งผับช่วงปีใหม่ 

เบื้องต้นใช้ระบบดูแลแบบแยกกักตัวที่บ้านและแยกกักในชุมชน โดยมีเวชภัณฑ์และยารักษาฟาวิพิราเวียเพียงพอในการรักษาผู้ป่วย

ด้าน นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังไม่เข้มแข็ง โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน, อัตราเงินเฟ้อ, หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังประเมินผลกระทบของโอมิครอนว่าจะเกิดขึ้นช่วงครึ่งปีแรกเท่านั้น และเศรษฐกิจไทยจะค่อย ๆ ฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ปี 2565 อยู่ที่ 3.4% และกลับเข้าสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ในต้นปี 2566 คาดขยายตัวได้ 4.7%

ในอนาคตถ้าหากเศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัว และโอมิครอนจบในครึ่งปีแรก คณะกรรมการนโยบายการเงิน อาจปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินที่เหมาะสมต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark