ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่งนักประดาน้ำสำรวจเรือผีอีกรอบ หลังพบจงใจจมเรือ กลบเกลื่อนหลักฐาน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส่งตำรวจน้ำดำสำรวจเรือผีอีกครั้ง หลังพบปมสำคัญในการทำผิดกฎหมาย จงใจจมเรือ กลบเกลื่อนหลักฐาน และขอเงินกู้ซาก ขณะที่ฝ่ายสืบสวนพบเอกสารเรือผี เคยขึ้นทะเบียนกับ IUU

ความคืบหน้ากรณีเรือ Fin Shui Yuan 2 ลอยเข้ามาในน่านน้ำไทยห่างจากชายฝั่ง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 80 ไมล์ทะเล โดยไม่มีลูกเรืออยู่บนเรือ ไม่ปรากฏชื่อเรือ เลขเรือ และเอกสาร รวมทั้งอุปกรณ์เดินเรือก็ไม่สามารถใช้งานได้ กลายเป็นเรือต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมาย ก่อนเรือดังกล่าวจะจมลงในวันที่ 8 มกราคม 2565

ล่าสุดวันนี้ (12 ม.ค.) ทีมนักประดาน้ำจากกองบังคับการตำรวจน้ำ ดำลงไปสำรวจซากเรืออีกครั้ง เพื่อค้นหาไอเอ็มโอ หรือ การระบุหมายเลขประจำตัวเรือขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ที่มีลักษณะเหมือนแชสซีรถยนต์ ซึ่งจะบอกรายละเอียดที่มาที่ไปของรถหรือเรือได้

การสำรวจครั้งนี้มีผลมาจากฝ่ายสืบสวนพบพิรุธหลายประการที่เป็นสาเหตุการทำให้เรือจม โดยเฉพาะความจงใจในการปล่อยน้ำให้ท่วมเรือ และพบว่าเรือลำดังกล่าวมีคุณลักษณะตรงกับเรือที่ขึ้นทะเบียนกับ IUU ป้องกันการทำประมงที่ผิดกฎหมายไว้ด้วย จึงเร่งหาหลักฐานว่าการจมเรือครั้งนี้มีเป้าหมายจะกลบเกลื่อนหลักฐานการกระทำผิดทางทะเลหรือไม่ และเกี่ยวข้องกับความพยายามในการเรียกร้องค่าชดเชยการกู้ซากเรือหรือไม่

ซึ่งหัวใจสำคัญของคดีนี้อยู่ที่เลขรหัสเรือ หากนำขึ้นมาได้ก็จะรู้ว่าเรือลำดังกล่าวจดทะเบียนในนามใคร เพื่อขยายผลหาความเชื่อมโยงว่ามีการกระทำผิดทางทะเลหรือไม่ และออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark