ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ จี้ลงโทษผู้ผลิตกุนเชียงปนเปื้อนโรค ASF หวั่นกระทบความเชื่อมั่น

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพาณิชย์ หวั่นหากไม่มีการลงโทษ หรือมาตรการควบคุมการผลิตกุนเชียง อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นในสินค้าไทย หลังไต้หวันพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรปนเปื้อนผลิตภัณฑ์กุนเชียงที่นำส่งจากไทย

หลังไต้หวันตรวจพบผลิตภัณฑ์กุนเชียงที่นำส่งจากไทย ปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการสอบถามไปยังผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ พบว่า กรณีดังกล่าวเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ใช่การนำเข้าสินค้า ซึ่งก่อนหน้านี้ ไต้หวันอนุญาตให้นำเข้าเฉพาะผลิตภัณฑ์สุกรแปรรูปที่ผ่านการใช้ความร้อนสูง และบรรจุภัณฑ์ปิดผนึกมิดชิดเท่านั้น ย้ำว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากไทยไม่มีการลงโทษ หรือไม่มีมาตรการป้องกันที่เหมาะสม อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นสินค้าไทย

ลูกค้าร้านขายของฝากผลิตภัณฑ์จากสุกรหายวูบ 60%
ทันทีที่มีข่าวพบสุกรติดเชื้อ ASF ในไทย บรรดาผู้ค้าของฝากของที่ระลึกจังหวัดนครราชสีมา ต่างให้ข้อมูลเดียวกันว่า วันนี้ลูกค้าหายเงียบตลอดทั้งวัน หรือหายไปราว 60%

กรมอนามัย ย้ำ สุกรปรุงสุก รับประทานได้
ขณะที่ อธิบดีกรมอนามัย ยืนยัน ผลิตภัณฑ์สุกรแปรรูปที่ผ่านการรับรองคุณภาพอาหาร จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สามารถซื้อรับประทานได้ ไม่เป็นอันตราย แต่ที่น่าห่วง คือ การใช้ตะเกียบคีบร่วมระหว่างอาหารดิบ และอาหารสุก โดยเฉพาะกลุ่มปิ้งย่าง, ชาบู จึงขอให้แยกการใช้งานออกจากกัน ย้ำว่าการปรุงอาหารสุก 100% จะทำให้อาหารปราศจากเชื้อโรคทุกชนิด

ศรีสุวรรณ จี้รัฐตรวจสอบคนได้ประโยชน์ จากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบกรณีการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อ ASF เนื่องจากมีรายงานว่า ไทยพบสุกรติดเชื้อครั้งแรกตั้งแต่ปี 2562 และอาจจะมีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเลี้ยงสุกร เพื่อให้สามารถส่งออกสุกรได้เพิ่มขึ้นนับหมื่นล้านบาท แลกกับการที่คนไทยต้องซื้อสุกรแพง ซ้ำร้ายเกษตรกรรายย่อยต้องหายไปจากระบบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark