ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวราชบุรีท้องเสียรุนแรง จนยารักษาขาดตลาด

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวจังหวัดราชบุรี เกิดอาการท้องเสียรุนแรงพร้อมกันจำนวนมาก ยารักษาอาการตามร้านขายยาเริ่มไม่พอจำหน่าย หลายคนจะเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล พบว่าเตียงเต็มจากอาการเดียวกัน คาดว่าสาเหตุเกิดจากอาหารเป็นพิษ

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดราชบุรี ได้รับแจ้งจากครอบครัวของผู้ป่วยรายหนึ่งว่า มีคนในครอบครัว ลูกหลาน คนใกล้ชิด รวมถึงพนักงานในบริษัท มีอาการท้องเสียและอาเจียน พร้อม ๆ กันหลายคน ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จึงได้นำเรื่องราวที่เกิดขึ้น โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก โดยระบุข้อความว่า "ได้รับรายงานว่า เกิดโรคท้องเสีย ในเมืองราชบุรี แล้วหลายราย กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง! โปรดทานอาหารสุก น้ำดื่มสะอาด" หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป เริ่มมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกัน จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตว่า อาการท้องเสียคล้ายกับอาหารเป็นพิษมีที่มาจากอะไร และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

เมื่อได้ไปพูดคุยกับหญิงสาวรายหนึ่ง อายุ 29 ปี ชาวอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี กำลังเข้าพักรักษาตัวภายในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ด้วยอาการอาเจียน ท้องเสีย เธอเล่าว่า ก่อนที่จะเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล มีอาการปั่นป่วนท้อง จากนั้นไม่นานเริ่มมีอาการท้องเสีย ทีแรกนึกว่าท้องเสียปกติ แต่กลับถ่ายต่อเนื่อง ตั้งแต่ 15.00 น. จนถึง 03.00 น. รวมกว่า 20 ครั้ง จึงตัดสินใจไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ส่วนสาเหตุ คาดว่ามาจากการรับประทานส้มตำปูหอย ซึ่งปกติก็จะรับประทานเมนูส้มตำเป็นประจำ และเพิ่งเกิดอาการท้องเสียในครั้งนี้ ซึ่งกว่าจะได้เข้าพักรักษาในโรงพยาบาล ไปมาแล้ว 2 แห่ง ได้รับคำตอบว่าไม่มีเตียง เนื่องจากมีผู้ป่วยอาการท้องเสียจำนวนมาก

ขณะที่ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน หลาย ๆ ร้านยาบรรเทาอาการท้องเสียเริ่มไม่เพียงพอ เช่น เกลือแร่ ยาธาตุน้ำขาว ยาฆ่าเชื้อ เภสัชกรบอกว่า 3-4 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเดินเข้ามาซื้อยาเกี่ยวกับอาการท้องเสีย วันละไม่ต่ำกว่า 20-30 คน ส่วนใหญ่ท้องเสียจากการรับประทานอาหารทะเล ซึ่งเกิดขึ้นกับทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ออกมาชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ประชาชนแตกตื่น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการท้องเสียแบบคลัสเตอร์ หรือการท้องเสียแบบกลุ่มก้อนทั้งจังหวัด แต่ให้คำชี้แจงว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเรื่องของอากาศเปลี่ยนแปลงเนื่องจากอากาศเย็นจะช่วยให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark