ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โควิด-19 ระบาดแล้วในเด็กกว่า 1,000 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ในระยะเวลา 1 เดือนเศษ ๆ นอกจากกลุ่มคนวัยทำงาน โควิด-19 ยังแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด มีรายงานเด็กติดเชื้อแล้วกว่า 1,000 คน ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญชี้ ต้องเฝ้าระวังกลุ่มเด็กที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังเป็นพิเศษ

ศบค. รายงาน สถานการณ์ผู้ป่วยเด็ก อายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 19 ปี ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 1,048 คน จังหวัดที่พบเด็กติดเชื้อมาก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, อุบลราชธานี, สมุทรปราการ, พังงา, กาฬสินธุ์, ภูเก็ต และขอนแก่น  

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก ได้ข้อมูลว่า การระบาดระลอกนี้ เด็กติดเชื้อมากกว่าระลอกอื่น ๆ แม้อาการในเด็กไม่รุนแรง แต่ก็วางใจไม่ได้ จะต้องเฝ้าระวังในกลุ่มเด็กที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบประสาท ระบบสมอง ระบบหัวใจ และเด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบ

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษ แพทย์หญิงปิยรัชน์ สันตะรัตติวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชศาสตร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ ระบุว่า ขณะนี้ รับผู้ป่วยเด็กไว้รักษากว่า 30 คน ทั้งทารกและเด็กเล็ก ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง มีไข้นำ ไอ คล้ายเป็นหวัด ในบางคนไม่มีอาการเลย ใช้เวลารักษาประมาณ 3-4 วัน อาการก็จะดีขึ้น ส่วนเด็กที่มีอาการหนัก คือ มีไข้ ไอ ท้องเสีย และหายใจเร็ว

ด้านรองศาสตราจารย์พิเศษ แพทย์หญิงพนิดา ศรีสันต์ รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเด็กเล็กว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งจัดหาวัคซีน คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยจะเริ่มฉีดให้เด็กที่มีโรคประจำตัวก่อน จากนั้นจะฉีดให้เด็กทั่วไป ภายใต้การยินยอมจากผู้ปกครอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark