ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร้อง ATK แพงหูฉี่ ของถูกขาดตลาด

เช้านี้ที่หมอชิต - ประชาชนร้องเรียนชุดตรวจ ATK ราคาพุ่งขึ้นในสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 ที่มีความต้องการซื้อมากขึ้น จึงขอให้ภาครัฐจัดหา ATK ราคาประหยัด จับต้องได้

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านขายยาย่านราชวิถี พบว่าจะมีราคาที่แตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ อยู่ระหว่างประมาณ ชุดละ 48 บาท ถึง 250 บาท ผู้ที่มาเลือกซื้อ มีทั้งกลุ่มที่ซื้อไปตรวจกลุ่มพนักงานในองค์กรและบริษัท จะเลือกซื้อชุดตรวจที่เน้นคุณภาพได้มาตรฐานและได้ผลที่แม่นยำ

ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่มาเลือกซื้อตรวจเอง หรือซื้อตรวจให้ลูกหลานที่จะต้องไปโรงเรียน ก็จะดูเรื่องราคาเป็นหลัก

ในช่วงหลังปีใหม่เป็นต้นมา ร้านขายยาและเวชภัณฑ์รวมถึงร้านสะดวกซื้อ บอกว่าประชาชนมาถามหาซื้อชุดตรวจ ATK กันมากขึ้น

ส่วนใหญ่ประชาชนที่เดินทางมาซื้อชุดตรวจ ATK ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บอกว่าราคาที่นี่ถูกที่สุดแล้ว ส่วน ATK ที่องค์การเภสัชกรรมรัฐบาลจัดจำหน่าย แม้จะมีราคาถูกจริง แต่ก็ซื้อยาก ต้องต่อคิวยาว พอสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ก็ซื้อไม่ทัน หมดทุกที  และซื้อได้จำนวนจำกัด ขณะที่ราคา ATK ในพื้นที่อื่น ๆ เช่นแถวบ้าน หรือในร้านค้าออนไลน์ บางแห่งปรับขึ้นราคาเป็นเท่าตัว และยังเสียค่าขนส่งอีก จึงตัดสินใจเดินทางมาซื้อที่แหล่งขายยาและเวชภัณฑ์เลยดีกว่า และในเมื่อกระทรวงสาธารณสุข ให้ใช้ ATK เป็นเครื่องมือหลัก หรือ ATK First ก็ควรจัดหา ATK ราคาประหยัด มาให้เพียงพอและทั่วถึง และควบคุมราคาอยู่ที่ไม่เกิน 30-40 บาท จะได้ซื้อมาตรวจเองได้ทุกสัปดาห์ หรือทุก 3 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark