ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สบส. ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชน ริบเงินจองวัคซีนโมเดอร์นา

เช้านี้ที่หมอชิต - สบส.ได้ตรวจสอบประเด็นการที่โรงพยาบาลเอกชน ขู่จะริบเงินค่ามัดจำจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นา กรณีที่ผู้บริโภคจองซื้อไว้ แล้วไม่เข้าไปทำรายการนัดหมายวันฉีดวัคซีน เรื่องนี้จะต้องสัญญาการจองเป็นหลัก อยู่ดี ๆ จะริบเงินมัดจำเป็นพันบาทไม่ได้

ประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย เมื่อวานติดแฮชแท็ก "#โมเดอร์นา THG" และ "#ขายสิทธิ์moderna" หลังโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ประกาศให้ผู้สั่งจองเร่งนัดหมายหรือโอนสิทธิ์การฉีดวัคซีนภายในสิ้นเดือนนี้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับเงินค่ามัดจำคืน และต้องเลือกวันรับเข้าบริการฉีดวัคซีนได้ถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้เท่านั้น

สังคมออนไลน์พากันวิพากษ์วิจารณ์กันมาก เพราะก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเอกชนจัดหาวัคซีนโมเดอร์นามาได้ช้ากว่าที่กำหนดเอง ทำให้หลายคนรอไม่ไหว ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 1 เข็ม 2 ที่ภาครัฐจัดให้มาแล้ว มาตอนนี้จะขู่ริบเงินจอง เข้าข่ายเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคหรือเปล่า

เรื่องนี้ ทั้งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า การที่อยู่ดี ๆ โรงพยาบาลจะมาริบเงินจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นาเสี่ยงผิดสัญญา ผู้บริโภคมีสิทธิฟ้องร้องได้ เพราะก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเอกชนก็ขอเก็บเงินล่วงหน้าไปประมาณ 1,200 บาท เป็นค่าจองไปแล้ว บางโรงพยาบาลก็เรียกเก็บ เข็มละ 1,650 บาท บางรายจองทีเดียว 2 เข็ม จ่ายไปแล้ว 3,300 บาท

เบื้องต้นในเพจของทางเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว มีการโพสต์ว่า สำหรับลูกค้าที่จะเลื่อนการฉีดวัคซีนเลยวันที่ 31 มีนาคม จะเลื่อนไปเป็นเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งระบบจะทยอยเปิดช่วงเวลาดังกล่าวให้นัดหมายได้อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark