ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับผู้ต้องหาหลอกเช่าแคชเชียร์เช็ค มูลค่า 200 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจตามจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุฉ้อโกงผู้อื่น อ้างว่าสามารถทำเรื่องออกหนังสือ หรือเอกสารค้ำประกันสัญญา ที่จะใช้ประกอบการยื่นขอประมูลงานกับภาครัฐได้ มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสูญเงินจำนวนมาก

ตำรวจจับกุมชายอายุ 62 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดปทุมธานี ในความผิดฐานฉ้อโกงทรัพย์ โดยจับกุมตัวได้ในพื้นที่ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

พฤติการณ์ของผู้ต้องหารายนี้ ช่วงต้นปีที่แล้ว ได้ไปแอบอ้างกับผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาเอกสาร และวงเงินค้ำประกันสัญญา ใช้ประกอบการยื่นประมูลงานกับภาครัฐ โดยบอกว่ารู้จักกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร สามารถอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือค้ำประกันสัญญาให้ได้ และขอค่าดำเนินการเป็นเงิน 20,000 บาท  

หลังจากนั้น ผู้ต้องหาได้แจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่า ดำเนินการทำหนังสือ และจัดหาวงเงินค้ำประกันสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้เสียหายต้องโอนค่าเช่าหนังสือค้ำประกันดังกล่าว เป็นเงิน 500,000 บาท มาให้ก่อนจะนัดรับหนังสือค้ำประกันฯ จนกระทั่งเมื่อถึงกำหนดนัด ผู้ต้องหาได้นำแคชเชียร์เช็ค 2 ฉบับ มามอบให้ เมื่อผู้เสียหายนำไปตรวจสอบ  พบว่าแคชเชียร์เช็คดังกล่าว สั่งจ่ายในนามบุคคล ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ ไม่สามารถใช้ค้ำประกันสัญญาได้ ผู้ต้องหาจึงอ้างว่าขอรับแคชเชียร์เช็คนำกลับไปแก้ไข ก่อนจะหายหน้าไปติดต่อไม่ได้อีกเลย

ทั้งนี้ จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ อ้างว่าได้รับเงินจากผู้เสียหายไปจริง แต่ได้นำไปมอบให้แก่ผู้ที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารไปแล้ว ตนเองได้รับค่าดำเนินการจริงเพียง 50,000 บาทเท่านั้น และไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม เพราะผู้ที่นำมามอบให้กับตนเองก็อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติ พบว่าผู้ต้องหาได้ก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อปลายปีที่แล้วอีก 1 คดี เป็นการหลอกให้ผู้เสียหายเช่าแคชเชียร์เช็ค มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายรายดังกล่าวถูกหลอกเงินไปจำนวนเกือบ 700,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark