ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้องทุกข์ ถูกหลอกขายคอร์สสุขภาพ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้เสียหายร้องเรียนผ่านสภาองค์กรของผู้บริโภค หลังถูกหลอกขายคอร์สสุขภาพ ล้างสารพิษด้วยการทำคีเลชั่น จากโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นรวมกว่า 300,000 บาท

โดยหญิงสาวที่เป็น 1 ในผู้เสียหายรายนี้ เล่าว่า กลางปี 2564 ได้ลงทะเบียนรับสิทธิฉีดวิตามินซี ฟรี จากศูนย์ Metro Health Regenerative Medicine ของโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านบางแค หลังเห็นโฆษณาจากเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล

จากนั้นมีเจ้าหน้าที่นัดไปที่โรงพยาบาล พอไปถึงไม่ได้พูดถึงตัววิตามินที่แจกฟรี กลับเสนอขายคอร์สทำ IV Treatment ฉีดสารน้ำผ่านทางหลอดเลือดดำ หรือ คีเลชั่น เจ้าหน้าที่พูดจาโน้มน้าวใจว่าเป็นการรักษาด้วยการล้างสารพิษโลหะหนัก ปลอดภัย และเห็นผลเร็ว

เธอหลงเชื่อ ยอมซื้อคอร์สฉีด 16 ครั้ง จ่ายเงินไปรวม 42,000 บาท จากนั้นให้เธอไปเจาะเลือด และแจ้งว่าค่าผลเลือดของเธอมีโลหะหนักเยอะมาก และเม็ดเลือดไม่สมบูรณ์ อาจเป็นโรคร้ายแรงได้ในอนาคตต้องรีบรักษา โดยตลอดระยะเวลาเธอไม่ได้พบกับหมอเลย มีเพียงนักเทคนิคการแพทย์ เจ้าหน้าที่ขายคอร์ส และพยาบาลที่ฉีดยาให้เท่านั้น

หลังฉีดไป 1 ครั้ง มีอาการมึนศีรษะ อาเจียน และแขนฟกช้ำ ทำให้เริ่มไม่มั่นใจ จึงขอผลตรวจเลือดจากเจ้าหน้าที่ นำไปปรึกษาหมอที่รู้จัก ทำให้รู้ว่าการรักษาแบบนี้ยังไม่มีผลรับรองทางการแพทย์ เมื่อไปขอคืนคอร์ส ก็ได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าจะต้องถูกหักเงินค่าแล็ป 30,000-40,000 เธอจึงตัดสินใจไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่สภาองค์กรของผู้บริโภค และยอมรับตอนนี้กังวลเรื่องผลกระทบร่างกายของตัวเอง

ทีมข่าวของเราได้ตรวจสอบกับโรงพยาบาลที่ผู้ร้องเรียนแจ้งเข้ามา เบื้องต้น ผู้บริหารโรงพยาบาลขอตรวจสอบข้อมูลก่อน และพร้อมให้การดูแลแก้ไขให้ต่อไป

ขณะที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่า มีผู้เสียหายที่ทยอยมาร้องเรียนกรณีเดียวกันนี้ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 300,000 บาท และยังมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกขายคอร์สจากโรงพยาบาลในเครือเดียวกันนี้ด้วย ดังนั้น สภาองคกรของผู้บริโภค จึงได้ทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจสอบธุรกิจนี้ เพื่อป้องกันการหลอกลวงประชาชนอีก

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่ายังไม่ได้รับข้อเรียนจากผู้ใช้บริการ แต่จะให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบการขออนุญาตโฆษณาและข้อความที่ใช้ว่าโอ้อวดเกินจริง หรือมีการหลอกลวงหรือไม่ รวมทั้งการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการด้วยว่าได้รับอนุญาตตามกฎหมายหรือไม่ หากพบข้อมูลทั้งหมดเป็นเท็จจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกและโรงพยาบาลเอกชน ตามที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามามากกว่า 200 กรณี จึงฝากประชาชนก่อนใช้บริการทางการแพทย์ควรค้นหาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ หรือปรึกษาผ่านสายด่วน สบส.1426 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark