ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดผลสอบระบาด กทม.ร้านกึ่งผับบาร์เสี่ยงสุด

ข่าวภาคค่ำ - เปิดผลสอบสวนการระบาดโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร พบว่าร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ยังเป็นความเสี่ยงมากที่สุด กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ถอนการรับรอง SHA+ ถ้าจงใจหลีกเลี่ยงมาตรการโควิด-19

ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค รายงานผลสอบสวนการระบาดในกรุงเทพมหานคร พบว่า อันดับ 1 ยังมาจากร้านอาหารกึ่งผับบาร์ กึ่งสถานบันเทิง ที่มีการนั่งดื่มกินเป็นเวลานาน และเป็นสถานที่อับอากาศ ปิดทึบ แม้ว่าจะอนุญาตให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แค่ 21.00 น. แต่ก็มีการถอดหน้ากากอนามัย นั่งรับประทานอาหาร ในพื้นที่ระบายอากาศไม่ดี จึงมีความเสี่ยง และยังพบกลุ่มก้อนการระบาด หรือคลัสเตอร์ได้มากกว่า 5 คนขึ้นไป

กระทรวงสาธารณสุข จะจัดทีมเคลื่อนที่เร็วร่วมกับกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านอาหารกึ่งผับ-บาร์ หากพบว่าร้านไหนไม่ปฏิบัติตาม หรือหย่อนยาน มาตรการควบคุมโรค จะถอนสัญลักษณ์ SHA+ หรือมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จนกว่าจะปรับปรุงใหม่ และมาตรการล่าสุด ได้สั่งระงับการขออนุญาตทำกิจกรรมรวมกลุ่มในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ เช่น ปาร์ตี หรือจัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิด เป็นต้น เพื่อป้องกันการระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ย้ำมาตรการคุมเข้มในร้านอาหารกึ่งผับ จะต้องปรับเป็นร้านอาหาร 100% ต้องมีการเว้นระยะห่าง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่จัดพื้นที่ให้มีการเต้น และจะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยทั้ง SHA PLUS และ Thai Stop Covid 2 Plus ด้วย ถึงจะให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ขีดเส้นต้องยื่นเรื่องขอเปลี่ยนรูปแบบการบริการเป็นร้านอาหาร ภายในวันที่ 15 มกราคมนี้เท่านั้น ถ้าพ้นกำหนดแล้วจะไม่อนุญาตให้เปิดบริการเป็นร้านอาหารกึ่งผับบาร์ได้

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 8,167 คน รวมติดเชื้อสะสม 2,300,457 คน ยังรักษาอยู่ 70,594 คน และมีผู้เสียชีวิตอีก 14 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark