ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวม่อนแจ่มปิดล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านภายในแหล่งท่องเที่ยวดอยม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขณะเข้ามาตรวจสอบ การก่อสร้างอาคารที่พักขนาดใหญ่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหาการบุกรุกผืนป่า พร้อมตรวจสอบการได้รับอนุญาตก่อสร้าง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารหรือไม่ และมีใครเป็นผู้ครอบครอง

จากกรณีที่มีการก่อสร้างอาคารที่พักขนาดใหญ่ ภายในแหล่งท่องเที่ยวดอยม่อนแจ่ม บริเวณบ้านหนองหอยใหม่ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มก่อสร้างในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา จนกระทั่งเกือบจะแล้วเสร็จในขณะนี้ โดยล่าสุด นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดประสานงานกับหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่ริม เข้าสำรวจอาคารที่พักดังกล่าวว่า ได้รับอนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารหรือไม่ พร้อมกับตรวจสอบถึงผู้ที่ครอบครองว่า เป็นใคร

แต่ปรากฏว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในจุดดังกล่าว ก็พบว่า กลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำรถจักรยานยนต์มาจอดขวางทางเข้าออกอาคาร พร้อมกับปิดล้อมเจ้าหน้าที่ ขณะกำลังทำงานกันอยู่นานหลายชั่วโมง จนกระทั่ง นายอำเภอแม่ริม ได้เดินทางมาเจรจาทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ปิดล้อมอยู่ประมาณ 200 คน แต่ไม่เป็นผล

จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น.ของเมื่อวานนี้ สถานการณ์จึงคลี่คลายลง โดยชาวบ้านดอยม่อนแจ่ม ได้ร้องขอไม่ให้ดำเนินคดีกับพวกเขา ที่เข้าปิดล้อมและปิดกั้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหากมีการเข้าตรวจสอบในครั้งต่อไป ขอให้แจ้งทางชุมชนเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้รับปากตามข้อตกลงของชาวบ้าน จึงยอมสลายตัวในที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark