ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชายแดนตาก ระอุอีกครั้ง ทหารเมียนมาถล่ม KNU

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กลับมาระอุอีกครั้งหลังทหารัฐบาลเมียนมา บุกโจมตีกองกำลังของกะเกรี่ยง KNU อีกครั้ง ตลอดคืนที่แล้วจนถึงบ่ายวานนี้

โดยทหารทั้งสองฝ่ายยังคงเปิดฉากใช้อาวุธทั้งปืนเล็กยาว และเครื่องยิงระเบิดขนาด 120 มิลลิเมตร ยิงใส่กันเป็นระยะ โดยเสียงจากการปะทะได้ยินมาถึงหมู่บ้านแม่โกนเกน หมู่ 9 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเมย ตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ในช่วงเช้า ชาวบ้านทั้งผู้ใหญ่และเด็กเล็กที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้แนวยิงปะทะชาวบ้านหลายครอบครัวต้องมารวมตัวกันอยู่ภายในพื้นที่ปลอดภัยกลางหมู่บ้าน ซึ่งมีหลุมหลบภัยรองรับการหนีภัยสงครามชั่วคราว และชาวบ้านบางหลังคาเรือนต้องมาหลบอยู่ใต้ถุนบ้านของตนเอง เพื่อความปลอดภัย และทำให้ตลอดทั้งวัน บรรยากาศแนวชายแดนอำเภอแม่สอด ตรึงเครียดอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทหารเมียนมาและทหารจากหน่วยพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ ซึ่งสนธิกำลังกันจำนวนมาก เร่งโจมตีในพื้นที่บ้านผาลูน้อย ฝั่งประเทศเมียนมา เพื่อจะใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังทหารเมียนมาและเสบียงอาหาร ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ผ่าน แต่ถูกกองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU ยิงสกัดตลอดแนวเส้นทาง ซึ่งยังคงมีการยิงปะทะเป็นระยะจนถึงช่วงบ่ายวานนี้ แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเขตแดนประเทศไทย

และยังมีรายงานว่าพบลูกระเบิดไม่ทราบฝ่าย ลอยข้ามชายแดนมาตกที่ท้ายหมู่บ้านแม่โกนเกน ฝั่งประเทศไทยจำนวน 1 ลูก ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ได้ยิงกระสุนควันเตือนไปหนึ่งครั้ง การปะทะช่วงหลังปีใหม่ที่ผ่านมา มีชาวกะเหรี่ยงจำนวนกว่า 1,880 คน หนีภัยการสู้รบพักมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ที่บริเวณคอกวัวเมย โค้งมหาวัน หมู่ที่ 9 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark