ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนภัย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ กล่าวหาชาวบ้านส่งพัสดุผิดกฎหมาย

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้นำมาเตือนภัย มิจฉาชีพ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุ โทรศัพท์หลอกชาวบ้านว่า ส่งพัสดุผิดกฎหมาย พร้อมจัดฉากให้ตำรวจมาอข้อมูลส่วนตัว เคราะห์ดีที่ชาวบ้านไหวตัวทัน จึงไม่ตกเป็นเหยื่อ

นายอนันต์ แสงทอง อายุ 34 ปี ชาวบ้านตำบลทับพริก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.คลองน้ำใส แจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.สำรวย ช่างฟอก รอง สว.(สอบสวน) สภ.คลองน้ำใส ว่ามีเบอร์โทรศัพท์หมายเลข 082 831 3131 โทรมาหา ระว่า ว่าเป็นพนักงานส่งพัสุ ไปรษณีที่ท่าเรือแหลมฉบัง แจ้งว่าตนเองได้ส่งพัสดุผิดกฎหมาย ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ในพัสดุมีพาสสปอตของชาวเมียมา 12 เล่ม บัตร ATM 9 ใบ โดยมี 3 ใบมีชื่อของเขาอยู่ ซึ่งตนเองได้ยีนยันไปว่า ไม่เคยส่งพัสดุให้ใคร แต่อีกฝ่ายก็ไม่จบ ซ้ำยังบอกว่าจะประสานตำรวจ มาดำเนินการ

จากนั้นก็มีคนติดต่อมาอ้างว่าเป็นตำรวจ โดยขอข้อมูลส่วนตัว ทั้งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่บ้าน สมุดบัญชีทุกเล่มที่มี ซึ่งเขาก็ให้ไปทั้งหมด พร้อมบอกไปว่า สมุดบัญชีไม่เงิน เพราะยังคิดหนี้อยู่ จากนั้นอีกฝ่ายก็เงียบไป ก่อนจะตอบกลับมาว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลตามเลขบัตรประชาชน พบว่าชื่อของเขามีคดีความที่ทำผิดกฎหมายอยู่ ตอนนั้นเริ่มเอะใจ คิดว่าน่าตะเป็นมิจฉาชีพ จึงไม่คุยต่อ ก่อนเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจทันที

กลลวงของมิจฉาชีพมีหลายรูปแบบ ฉะนั้นเราต้องมีสติ ตรวจสอบให้ดีก่อนจะให้ข้อมูลอะไรไป อย่างกรณีนี้แอบอ้าง บริษัทไปรษณีย์ เราสามารถขอหมายเลขพัสดุ เพื่อเข้าไปเช็กได้ที่เว็บไซด์ของไปรษณีย์ไทยได้ด้วยตัวเอง www.thailandpost.co.th และการที่ปลายสาย ติดต่อประสานตำรวจมาให้เสร็จสรรพ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าผิดปกติ ฉะนั้นควรเดินทางไปแจ้งตำรวจ เพื่อให้ตรวจสอบ จะดีที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark