ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบ Long Covid มีผลถึงอวัยวะเพศชาย

ข่าวสังคม 14 มกราคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยอาการโพสต์โควิดหรือ Long Covid เกิดขึ้นได้หลังจากติดโควิด-19 ไปแล้ว 2-4 สัปดาห์ และอาจส่งผลให้เกิดการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ แต่กรณีรายงานข่าวในต่างประเทศ ที่พบว่ามีผลกระทบกับขนาดขององคชาต มีความเป็นไปได้ แต่ไม่มีรายงานในประเทศไทย

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ภาวะโพสต์โควิด (Post-COVID Conditions) หรือ ลองโควิด (Long COVID) คือ อาการที่พบหลังจากติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 4 สัปดาห์ เกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ติดเชื้อโควิด-19 แม้การเจ็บป่วยครั้งแรกจะไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการเลยก็ตาม

ภาวะลองโควิด อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ (Multisystem Inflammatory Syndrome: MIS) มีอาการไข้ ถ่ายเหลว ช็อก และไตวาย ซึ่งมักพบอาการหลังหายป่วยโรคโควิด-19 แล้วประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 ควรออกกำลังกายเบา ๆ ให้ร่างกายค่อย ๆ ฟื้นตัวและกลับสู่สภาวะที่แข็งแรง พบแพทย์หลังจากป่วยแล้วภายใน 1-2 เดือน เพื่อรักษาภาวะลองโควิด

นอกจากนี้ ในผู้ป่วยลองโควิด ยังพบว่ามีความผิดปกติทางสรีรวิทยาและระบบประสาท ระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด และระบบไหลเวียนโลหิต สำหรับความบกพร่องทางจิตนั้น รวมไปถึงความเครียด สะเทือนใจ และความผิดปกติทางจิตใจและอารมณ์

อาการของ Long Covid ได้แก่ หายใจลำบากหรือหายใจถี่ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย อาการแย่ลงหลังจากทำกิจกรรมต่าง ๆ มีปัญหาในการคิด ขาดสมาธิ ไอ เจ็บหน้าอก ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ วิงเวียน ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว

สำหรับประเด็นที่สำนักข่าว เดอะ ซัน รายงานว่า ชายชาวอเมริกันคนหนึ่ง อายุประมาณ 30 ปี เปิดเผยว่า เขากำลังเผชิญกับผลข้างเคียงจากการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ขนาดของอวัยวะเพศ หดสั้นลงไป 1.5 นิ้ว เรื่องนี้คุณหมอรุ่งเรืองบอกว่า เป็นผลข้างเคียงที่พบได้น้อยมาก และยังไม่เคยมีรายงานในประเทศไทย

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันภาวะลองโควิด คือการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเร็วที่สุด และมีคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 ให้ออกกำลังกายเบา ๆ ไม่ออกกำลังกายจนเหนื่อยเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้ปอดทำงานหนัก ควรให้ร่างกายค่อย ๆ ฟื้นตัวและมีสุขภาพที่แข็งแรง ทั้งนี้ ขณะออกกำลังกายควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยมากเกินไป แน่นหน้าอก ใจสั่น เวียนศีรษะ เหงื่อออกมากเกินปกติ ถ้ามีอาการเหล่านี้ ควรหยุดออกกำลังกายทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark