ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปปง.จ่อยึดทรัพย์ขบวนการค้ามนุษย์ จำนวน 48 คดี มูลค่ากว่าพันล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปปง. เตรียมยึดทรัพย์ ขบวนการค้ามนุษย์ 48 คดี วงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท หลังล่าช้ามา 2 ปี

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และเจ้าหน้าที่ติดตามสืบทรัพย์ รวมทั้งตำรวจ เพื่อเร่งรัดคดียึดทรัพย์ ขบวนการค้ามนุษย์

โดยพบว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การดำเนินการขาดช่วงไป ทำให้ผู้เสียหายไม่ได้รับการเยียวยาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจนถึงปัจจุบัน มีคดีสิ้นสุดที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ มากกว่า 48 คดี เป็นคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ 44 คดี ดีเอสไอ 3 คดี และ มหาดไทย 1 คดี มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังการประชุม ได้วางแนวทางการดำเนินไว้ 3 แนวทางด้วย คือ จะทำการยึดทรัพย์สินโดยตรง เช่น เงินสด ทรัพย์สินที่เกิดจากการแปรสภาพ เช่น บ้าน รถ และทรัพย์สินที่ผสมผสาน คืออยู่ระหว่างการดาวน์หรือผ่อนชำระ

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จะให้เจ้าหน้าที่เร่งออกคำสั่งสืบทรัพย์ โดยมอบหมายให้พนักงานสอบสวน เข้าไปสืบทรัพย์ ตรวจค้น แล้วรายงานผลตามขั้นตอน ก่อนจะยึดทรัพย์ และนำมาเยียวยาเหยื่อ ผู้เสียหาย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในราวเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้คดีที่จะต้องเร่งดำเนินการในลำดับต้นต้นคือ คดีที่ ศพดส.ตร. จับกุม ขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาคแปด โดยสกัดจับกลุ่มขบวนการได้ที่จังหวัดชุมพร จนนำไปสู่การขยายผลจับกุมในอีกหลายพื้นที่ของอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก และพบว่ามีเงินหมุนเวียนอยู่ในบัญชีมากกว่า 600 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark