ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ถอดบทเรียน ความปลอดภัยบนทางม้าลาย กรณีหมอกระต่าย

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณี "หมอกระต่าย" ถูกรถจักรยานยนต์บิกไบก์ชนจนเสียชีวิต และที่สำคัญ จุดที่ถูกชนเป็นทางม้าลาย ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า "ทางม้าลาย" ในประเทศไทย ปลอดภัยจริงหรือ

คลิปนี้ถูกโพสต์ พร้อมข้อความที่บอกว่า "คลิปข้ามทางม้าลายธรรมดาคลิปนี้ น่าจะบอกไรหลาย ๆ อย่างของโมเมนต์ #การข้ามถนน ของเราคนไทยทุกคนได้เป็นอย่างดี เหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับ #หมอกระต่าย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขอให้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญครับ #คนไทยไม่ควรต้องตายจากการข้ามทางม้าลาย ถ.เชียงใหม่-ลำพูน #ทางม้าลาย หน้าโรงเรียนเชียงใหม่คริสเตียน 10 ม.ค.2565"

จะเห็นว่าคลิปนี้ ป้ายสัญญาณไฟจราจรเป็นสีเขียว แสดงว่าก็ต้องมีสัญญาณไฟแดงให้รถหยุดก่อนถึงทางม้าลาย แต่ว่าคุณผู้ชมดูว่ามีใครหยุดให้หรือไม่ ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ไม่มีคันไหนหยุดสักคัน นี่เป็นคำถามที่หลายคนตั้งคำถามว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะโทษใคร ถ้าไม่ใช่จิตสำนึกของคนขับรถทุกคน ลองมองย้อนไปดูตัวเอง โดยเฉพาะคนที่ขับรถ คุณเคยหยุดรถก่อนถึงเส้นทางม้าลายหรือไม่

โดยในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มีการระบุถึงทางม้าลายเอาไว้หลากหลายมาตรา เช่น มาตรา 21 (4) สัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียว ชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป หรือสัญญาณจราจรไฟสีแดง แสดงพร้อมกับสัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียว ชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป ให้ผู้ขับขี่เลี้ยวรถ หรือขับรถตรงไปได้ตามทิศทางที่ลูกศรชี้ และต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง "และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้าม หรือรถที่มาทางขวาก่อน"

แต่มันไม่เป็นแบบนี้ ให้คุณผู้ชมดูคลิปนี้เป็นตัวอย่าง จะเห็นได้ว่ามีคุณลุงคนหนึ่ง จูงรถจักรยานข้ามถนนมา แล้วดูรถแท็กซี่คันขวามือ เกือบจะชน

หรือมาตรา 57 (4) ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถในทางข้าม หรือในระยะ 3 เมตรจากทางข้าม หมายถึง ห้ามจอดรถทับทางม้าลาย โดยนับจากเส้นไปก่อนและหลัง 3 เมตร เหมือนกับเป็นเส้นเหลืองทแยงนั่นเอง

รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนเอง ก็มีกฎหมายตามมาตรา 105 ก็ให้คนเดินถนนที่ข้ามทางม้าลายตรงจุดที่มีสัญญาณไฟ เคารพสัญญาณอย่างเคร่งครัด ถ้าไฟแดงขึ้นก็ห้ามข้าม ข้ามได้เฉพาะช่วงไฟเขียว และถ้าไฟเขียวกะพริบแล้ว ตัวยังอยู่บนทางเท้าก็ห้ามข้าม ส่วนคนที่เดินลงไปบนถนนแล้วก็ให้รีบข้ามด้วยความรวดเร็ว

ทุกอย่างมีกฎหมายระบุไว้อยู่แล้ว ทั้งเพื่อความปลอดภัยแก่ตัวผู้ขับขี่ และคนเดินถนน แต่อยู่ที่ว่าทุกคนจะใส่ใจ หรือมีวินัยจราจรหรือไม่ หากทุกคนพึงระลึกถึงการใช้ถนนร่วมกันอย่างมีวินัย ท้องถนนก็จะมีแต่ความปลอดภัย หลายคนบอกว่าขอให้กรณี "หมอกระต่าย" เป็นกรณีสุดท้าย แต่จะทำได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสำนึกและการปฏิบัติตามวินัยจราจรของทุกคน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook เที่ยวทุกที่ BoardingPass, เฮียขับรถ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark