ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปศุสัตว์ตรวจพบสต็อกเนื้อสุกร 14 ล้านกิโลกรัม

ข่าวภาคค่ำ - อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยผลตรวจห้องเย็นทั่วประเทศ คืบหน้ากว่า 50% พบเนื้อสุกรร่วม 14 ล้านกิโลกรัม บริโภคได้กว่า 700,000 คนต่อปี

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศแล้วกว่า 500 แห่ง จากที่มีอยู่กว่า 1,000 แห่ง พบเนื้อสุกรจัดเก็บ 13.7 ล้านกิโลกรัม หากนำมาเทียบกับค่าเฉลี่ยการบริโภคของคนไทยที่ 20 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ปริมาณดังกล่าว เพียงพอต่อการบริโภคถึง 700,000 คนต่อปี ทั้งนี้จากการตรวจสอบห้องเย็น พบว่า บางแห่งมีใบเคลื่อนย้าย แต่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้ บางแห่งไม่แจ้งการจัดเก็บต่อกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า เป็นการกักตุนเพื่อเก็งกำไร เนื่องจากกฎหมาย เปิดให้สามารถนำใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายและใบแจ้งการจัดเก็บ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หากไม่สามารถปฎิบัติตามระเบียบได้ก็จะถูกกล่าวโทษตามกฎหมาย ส่วนเนื้อสุกรของกลางจะสามารถนำมาขายทอดตลาด เพื่อบรรเทาผลกระทบเนื้อสุกรราคาแพงได้หรือไม่นั้น ต้องหารือกับหลายหน่วยงาน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าอาจจะมีการหลบเลี่ยงอะไรบางอย่าง จึงต้องวิเคราะห์เป็นราย ๆ ซึ่งหากจะพิจารณาจากสามัญสำนึก เมื่อเนื้อสุกรในตลาดมีน้อยลง และราคาสูงขึ้น ผู้ประกอบการก็ควรนำเนื้อสุกรที่สต็อกไว้ออกมาจำหน่าย ไม่ใช่มองแต่การเก็งกำไรมากเกินไป กระทั่งทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark