ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก.พาณิชย์ เร่งเคาะแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม คาดไม่เกินสัปดาห์นี้ได้ข้อสรุป พร้อมยอมรับเป็นปัญหาที่แก้ยาก เนื่องจากต้องหาจุดสมดุล 3 ฝ่าย ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามปัญหาราคาสินค้าในขณะนี้ โดยยอมรับว่า ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับสูงขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าระดับราคาอาจจะทะลุเกินขวดละ 70 บาทนั้น เป็นปัญหาที่แก้ไขยาก เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก และต้องหาความสมดุล 3 ฝ่าย ทั้งเกษตกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถสรุปแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน หรือกำหนดราคาเพดานได้อย่างเหมาะสม

ส่วนปัญหาราคาเนื้อสุกร 3 ชั้น ซึ่งพบผู้ค้าในจังหวัดขอนแก่น ตั้งราคาขายกิโลกรัมละ 400 บาท กรมการค้าภายในไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยผู้ค้าสามารถชี้แจงต้นทุนได้อย่างละเอียด ให้เหตุผลว่า ซื้อเนื้อสุกร 3 ชั้นดิบมาจากตลาดสดในราคากิโลกรัมละ 220 บาท กรณีซื้อเนื้อสุกร 5 กิโลกรัม เมื่อต้มสุกน้ำหนักจะหายไป เหลือ 3.5 กิโลกรัม บวกค่าต้นทุนก๊าซหุงต้ม, ค่าแรง และค่าเช่าแผงค้า ทำให้ตั้งราคาขายกิโลกรัมละ 400 บาท สูงกว่าราคาเมื่อช่วงตรุษจีนปีที่แล้วกิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในยอมรับได้ ไม่ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินควร กรณีนี้เห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ค้าที่เสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย

นอกจากนี้ย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์ประกาศตรึงราคาไก่สดหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 สูงสุด 75 บาท ตามชิ้นส่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark