ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยุคของแพง โรงรับจำนำคึกคัก ที่พึ่งของชาวบ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้อะไรก็แพงไปหมด ทำให้ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยต้องนำเครื่องมือทำมาหากิน และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ มาวางจำนำ เพื่อนำเงินที่ได้ไปหมุนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โรงจำนำจึงถือเป็นที่พึงสุดท้ายของประชาชน

ชาวบ้านในจังหวัดสตูล นำเครื่องมือทำมาหากิน และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน ที่ยังสามารถใช้งานได้มาวางจำนำ ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสตูล ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เป็นจำนวนมาก หลังได้รับผลกระทบจากสินค้า ข้าวของต่าง ๆ ขึ้นราคา ทั้งค่าครองชีพรายจ่ายแต่ละวันไม่เพียงพอ

ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสตูล เปิดเผยว่า ช่วงนี้และช่วงเดือนที่ผ่านมา ชาวจังหวัดสตูลมาใช้บริการโรงรับจำนำเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าชาวสตูลที่เดินทางมาตั้งของจำนำ จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มาจำนำทอง และกลุ่มช่าง ซึ่งสิ่งของส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องมือทำงาน เช่น เครื่องเจาะฝาผนัง เครื่องสว่าน แม้ถังก๊าซที่ใช้ในการเชื่อมเหล็ก ถังก๊าซหุงต้ม และถังออกซิเจน ก็มี โดยชาวบ้านจะใส่รถพ่วงข้างมาจำนำ แถมมีเครื่องปั๊มน้ำ ถังแก๊สปิกนิค หม้อหุงข้าว ตู้แช่แข็ง มาวางจำนำกันเพียบ ซึ่งในแต่ละวันสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสตูล มีชาวบ้านเข้ามาวางจำนำวันละ 200-300 คน

ผู้จัดการสถานธนานุบาล บอกว่า นโยบายของนายกเทศมนตรีจังหวัดสตูลนั้น ได้มีนโยบายที่จะช่วยเหลือประชาชนทุกคนเท่าที่จะช่วยได้ สิ่งของบางอย่างที่อื่นไม่รับแต่ที่นี่ก็จะรับจำนำ เพื่อจะได้มีเงินติดมือกลับไป

เช่นเดียวกับที่จังหวัดพังงา ที่บริเวณสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำเทศบาลเมืองพังงา มีประชาชนทยอยเข้าใช้บริการไม่ขาดสาย โดยโรงรับจำนำใช้มาตรการช่วยเหลือประชาชนโดยปลอดดอกเบี้ย 2 เดือน สำหรับผู้ที่นำทรัพย์สินใช้บริการไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งทางโรงจำนำมีเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 43 ล้านบาท และสำรองเงินสดไว้จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อบริการชาวพังงา

ชายอายุ 28 ปี เจ้าของและช่างซ่อมจักรยานยนต์ ชาวตำบลกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา นำกล้องวงจรปิด 12 ตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่คิดมูลค่าทรัพย์สินนำเงินใช้ในครอบครัว โดยเล่าว่า ตนเองจำใจต้องถอดกล้องวงจรปิดมาจำนำ เนื่องจากมีลูกจำนวน 5 คน ตนเองเปิดร้านซ่อมจักรยานยนต์ พอมีรายได้เลี้ยงครอบครัว กระทั่งปัจจุบันรายได้ลดหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และล่าสุดสินค้าบริโภคราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องนำกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งภายในร้านมาแปลงเป็นเงินสดใช้จ่ายเป็นค่าอาหารประทังชีวิตคนในครัวเรือนไปก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark