ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประกาศ สธ.ปลดโควิดจาก UCEP เริ่ม 1 มี.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ระบาดเป็นวงกว้าง และมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นในอีก 1- 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ 4 ทั่วประเทศ และสั่งเปิดโรงพยาบาลสนามทุกจังหวัด

ทิศทางการระบาดโควิด-19 ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ กราฟพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้พบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ RT-PCR อีก 18,883 คน ยังไม่นับรวมที่ตรวจ ATK อีก 15,010 คน

กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ 1-2 สัปดาห์นี้ ระดับผู้ติดเชื้อยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง การระบาดเป็นวงกว้าง เกิดขึ้นมาจากการรวมกลุ่มกันพบปะ กินเลี้ยงสังสรรค์ กันเป็นหลัก

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นมาก ทำให้ กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 และใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรค ได้แก่ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หนาแน่น ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด และถ้าไม่จำเป็นขอให้งดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก งดรวมกลุ่มสังสรรค์ งดการรับประทานอาหารร่วมกัน และกรณีที่จัดให้ Work  From Home หรือ ทำงานที่บ้าน ก็จะป้องกันการติดเชื้อได้

ขณะที่ แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า ผอ.ศบค.สั่งเปิดโรงพยาบาลสนามทุกจังหวัด รองรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกโอมิครอน ที่ยังรักษาอยู่กว่า 160,000 คน เน้นให้ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย เข้าสู่ระบบ Home Isolation และ ศูนย์พักคอยแยกกักในชุมชน ย้ำขอสงวนเตียงในโรงพยาบาลไว้ให้กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ, ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ แต่ในการประชุม ศบค.ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ จะยังไม่พูดถึงมาตรการล็อกดาวน์ 

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้รักษาโควิดตามสิทธิการรักษาพยาบาล เริ่มวันที่ 1 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป แต่ถ้ามีอาการฉุกเฉินวิกฤต ใช้ UCEP Plus เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark