ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอยงเผย พบโรคตับอักเสบในเด็กแบบเฉียบพลัน ไม่ทราบสาเหตุ แล้ว 20 ประเทศ


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงโรคตับอักเสบในเด็กแบบเฉียบพลัน ที่พบมากกว่า 20 ประเทศ ระบุว่า

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีการรายงานการพบตับอักเสบแบบเฉียบพลันในเด็ก เริ่มจาก อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และพบมากกว่า  20 ประเทศ องค์การอนามัยโลก รายงาน  348 ราย (11 พค 2565) โรคค่อนข้างรุนแรง มีคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และตามมาด้วยตัวเหลือง ตาเหลือง การอักเสบของตับที่รุนแรงถึงตับวาย  และมีเสียชีวิต

มีหลายรายได้รับการเปลี่ยนตับ โรคนี้ไม่ทราบสาเหตุ อาจมีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัส Adenovirus 41 ในปัจจุบันชนิดรุนแรงยังไม่มีรายงานในประเทศไทย ศูนย์รับปรึกษาโรคตับอยูุ่่ด้วย ยังไม่ได้รับรายงาน

ในรายตับอักเสบรุนแรงในเด็ก จะตรวจหาไวรัสตับอักเสบที่พบบ่อยก่อน ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบ  A, B, C และ E ถ้าไม่พบจะตรวจหา Herpes group  ไข้เลือดออก  Parvo B19 ทางศูนย์สามารถตรวจ  adenovirus  ได้แจกแจงสายพันธุ์ในส่วน Hexon ยีน เพื่อแยกสายพันธุ์ ถ้ามีผู้ป่วยสงสัยอาการดังกล่าวและต้องการตรวจเพิ่มเติม  ขอให้ส่งเลือด (ตรวจจาก serum)  ป้ายคอหรือหลังโพรงจมูก (เช่นเดียวกับโควิด) และอุจจาระ ทางศูนย์ยินดีที่จะทำการตรวจให้

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Yong Poovorawan




ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark