ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แฉภัยออนไลน์ หลอกเงินรูปแบบใหม่ รับออร์เดอร์สินค้าจากในเฟซบุ๊ก สูญเงินเกือบ 4 แสน

ข่าวอาชญากรรม 11 พฤษภาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน แจ้งความ หลังพบโฆษณาชักชวนทำงานรับออร์เดอร์ สินค้าจากในเฟซบุ๊ก ก่อนที่จะถูกพูดชวนเชื่อให้สมัครสมาชิกแอปพลิเคชัน สุดท้ายสูญเงินเกือบ 400,000 บาท ขณะที่เริ่มพบผู้เสียหายอยู่ทั่วประเทศ

ผู้เสียหายเป็นหญิงสาวชาวจังหวัดปัตตานี แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี หลังเห็นโฆษณาที่มีโลโกแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ จึงติดต่อทางข้อความ จากนั้นมีการส่งลิงก์แอปพลิเคชันไลน์ใช้ติดต่อกัน ก่อนชักชวนให้สมัครสมาชิกในแอปพลิเคชัน แล้วให้โอนเงิน 100 บาท โดยให้ภารกิจรับออร์เดอร์สินค้า 1 ออร์เดอร์ ได้กำไร 20 เปอร์เซ็นต์ แล้วมีการโอนเงินคืนให้ 120 บาท และมีเงินแสดงในบัญชีแอปพลิเคชัน ให้เหยื่อตายใจ

จากนั้นยังให้โอนต่อเนื่อง เพื่อภารกิจรับออร์เดอร์สินค้า ทุกครั้งจะได้กำไร 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อได้รับโอนเงินคืนอีก ก็หลงเชื่อใจ กระทั่งมีเงินในบัญชีแอปพลิเคชัน 130,000-140,000 บาท ต้องการถอนเงิน แอดมินแจ้งว่าต้องเสียภาษี จึงโอนค่าภาษีไป 2 ครั้ง ประมาณ 16,000 บาท

แต่เมื่อจะถอนเงินทั้งหมด บัญชีในแอปพลิเคชันถูกล็อก ก่อนได้รับคำตอบว่า รีบถอนก่อนอนุมัติ ถือว่าทำผิดกติกา ต้องโอนเงินไปเท่ากับที่มีอยู่ ซึ่งเงินเริ่มหมดแล้ว มิจฉาชีพก็ยังพยายามให้โอนเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ จึงหลงเชื่อ โอนไปให้อีก เพราะอยากได้เงินต้นคืน แต่เมื่อจะถอนเงินทั้งหมดอีกครั้ง ก็ถูกสั่งให้ทำภารกิจรับออร์เดอร์อีก 3 ครั้ง ต้องเพิ่มเงินไปอีกประมาณ 153,042 บาท ทำให้บัญชีในแอปพลิเคชันของตนมีเงินประมาณ 494,700 บาท เมื่อจะถอนเงิน แอดมินบอกว่ารหัสแอปพลิเคชันถูกล็อก ต้องจ่ายค่ารหัสปลดล็อก 6 ตัว ตัวละ 100,000 บาท ทำให้รู้ทันทีว่าถูกหลอก เพียง 3 ชั่วโมง โอนเงินไปทั้งหมด 10 ครั้ง รวม 358,479 บาท ถือเป็นเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตหมดไปทันที

ด้านพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายจากการถูกหลอกในแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว 2 คน และทราบว่ายังมีผู้เสียหายถูกแอปพลิเคชันนี้หลอกอยู่ทั่วประเทศเช่นกัน และจากการสืบสวนพบว่าเจ้าของบัญชีที่ใช้รับโอนเงินอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และเป็นบัญชีที่ได้รับค่าจ้างเปิด 350 บาท

โดยภรรยาเจ้าของบัญชีให้การเบื้องต้นว่า หลังสามีตกงานเมื่อเดือนเมษายน ภรรยาของเพื่อน มาว่างจ้างให้เปิดบัญชีออนไลน์ ก่อนจะเอาเลขบัญชีไปทันที ซึ่งตำรวจจะสอบสวนว่าเข้าข่าวช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark