ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งปิดพื้นที่ลัทธิประหลาด ห้ามคนนอกเข้า-ออก จ.ชัยภูมิ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังวานนี้ จังหวัดชัยภูมินำหมายศาลบุกค้นพื้นที่ประหลาด ในอำเภอคอนสาร และพบหลักฐานเอาผิดเพิ่มอีก พร้อมขอคืนพื้นที่ภายใน 7 วัน ล่าสุดปิดประประกาศหน้าทางเข้าห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออกพื้นที่ 

หลังจังหวัดชัยภูมิ นำหมายศาลบุกค้นลัทธิประหลาด ในอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานเอาผิดเพิ่มเติม ทำความเข้าใจกับผู้เลื่อมใสลัทธิดังกล่าว พร้อมทวงคืนพื้นที่สาธารณะประโยชน์กว่า 26 ไร่ กระทั่งพบหลักฐานเอาผิดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการแปรรูปอาหาร ขนม แขวน และวางเรียงรายในกระท่อม ที่มีอาหารแห้งนำไปขึ้นรถเร่ และขายในพื้นที่ต่าง ๆ

นอกจากนั้นยังพบจุดผลิตปลาร้า แจ่วบอง ซึ่งหมักอยู่ในถังพลาสติกเน่าเหม็น มีหนอนเต็มไปหมด จึงเก็บรวบรวมหลักฐาน ก่อนนำมาตรวจสอบ เพื่อเอาผิดเพิ่มเติม เนื่องจาก โรงบรรจุสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเลขที่ อย. ผลิตสินค้า

โดยพบยังเหลือสิ่งของบางส่วนที่กลุ่มผู้เลื่อมใสเก็บไว้รอการขนย้าย ส่วนสัตว์เลี้ยงหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นวัว, กระบือ, หนู, สุนัข, รวมถึงกวางลูซ่า โดยกรมปศุสัตว์จะเข้ามาดูแล และเตรียมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่  

ทีมข่าวได้สอบถาม นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการ จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่าการตรวจค้นเมื่อวานนี้ เพื่อประโยชน์ของรูปคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังคงมีข้อสงสัย ตั้งแต่ประเด็นเรื่องของเวชกรรม ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวกับแพทย์โดยตรง และตรวจสอบว่ามีการปรุงยาในการรักษาโรคลักษณะใดบ้าง, ประเด็นที่ 2 เรื่องกฎหมายที่ดินสาธารณะประโยชน์, ประเด็นที่ 3 เกี่ยวกับกรมป่าไม้และตำรวจ ปทส. ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดโดยไม่ละเว้น และจากการตรวจค้นพบสิ่งผิดกฎหมายหลายรายการ บางรายการถึงกับตกใจ ไม่คิดว่าจะเป็นแหล่งกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ และแจ้งข้อหาเอาผิดเพิ่มเติม 

ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจาก นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่าพื้นที่ลัทธิประหลาดแห่งนี้ ถูกประกาศให้ใช้ พ.ร.บ. การสาธารณสุข 2535 ให้เป็นพื้นที่ระงับเหตุรำคาญ เนื่องจากมีทั้งขยะและสิ่งปฏิกูล อาจเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค โดยหลังจากนี้จะกันพื้นที่ห้ามบุคคลเข้า-ออก และต้องเร่งชำระล้างพื้นที่ เพื่อกำจัดเชื้อโรค เบื้องต้นต้องอพยพผู้เลื่อมใสออกจากพื้นที่ก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark