ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 45 ปี ระหว่างกัน พร้อมขับเคลื่อนการฟื้นฟู และเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาคในยุคหลังโควิด-19 โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะออกเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 ณ กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งห่างจากการประชุมครั้งแรกนานนับ 6 ปี และยังเป็นการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือ เพื่อกำหนดทิศทางและผลักดันความร่วมมือในยุคหลังโควิด-19

นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ทำเนียบขาว ตามคำเชิญของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมพบปะผู้แทนระดับสูงภาครัฐ ผู้แทนนักธุรกิจ และ หอการค้าสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และกระชับความร่วมมือ ทั้งด้านสาธารณสุข เทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การค้า การลงทุน และ ห่วงโซ่อุปทาน ที่จะเชื่อมโยงระบบนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างกัน รวมทั้งจะเชิญชวนให้สหรัฐฯ ลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานสะอาด อุตสาหกรรมดิจิทัล นวัตกรรมการแพทย์ และ เมืองอัจฉริยะและคาร์บอนต่ำด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark