ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เหยื่อแฉภัยออนไลน์ หลอกสูบเงินแบบใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ภัยออนไลน์หลากหลายรูปแบบ และมีผู้เสียหายจำนวนมาก ล่าสุดพบโฆษณาชวนเชื่อในเฟซบุ๊ก ให้ทำงานง่าย ๆ ที่บ้าน รายได้วันละ 300-1,000 บาท สุดท้ายหลอกให้เหยื่อตายใจ โอนเงินเข้าบัญชีหน้าม้า สูญเงินหลายแสนบาท

ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กในปัจจุบัน มักตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพรูปแบบต่าง ๆ ล่าสุดมีเพจโฆษณาชี้ชวนหาผู้ร่วมงาน ให้ทำงานที่บ้าน รายได้วันละ 300-1,000 บาท 

ผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อ ร้องเรียนทีมข่าวช่อง 7HD ว่า หลังเล่นเฟซบุ๊ก พบเพจลักษณะดังกล่าวแล้วกดถูกใจ ไม่นานก็มีข้อความทางแชต พร้อมลิงค์แอปลิเคชันไลน์ ใช้ติดต่อกับแอดมิน โดยแจ้งว่าเป็นงานรับออเดอร์สินค้า จึงเข้าไปสมัครสมาชิกในแอปพลิเคชันที่แอดมินส่งลิงค์ให้ แล้วเริ่มโอนเงิน 100 บาท แลกกับการเปิดสิทธิกดรับออเดอร์

ช่วงแรกก็ถอนเงินที่มีกำไร 20 เปอร์เซ็นต์ ได้ตามปกติ แล้วถูกเชิญชวนทำภารกิจต่อ โดยต้องโอนเงินต่อเนื่อง เพื่อแลกสิทธิกดรับออเดอร์สินค้า กระทั่งต้องการหยุด ก็ถูกโน้มน้าวให้เติมเงินหลักพันบาท พร้อมเสนอแผนลงทุน ตนจึงยอมเพราะอยากได้เงินต้นคืน สุดท้ายหมดเงินไปกับแอปพลิเคชันนี้ 62,000 บาท ถึงขณะนี้ยังถอนเงินออกจากบัญชีในแอปพลิเคชันไม่ได้ จนกลายเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิต

ผู้เสียหายอีก 2 ราย ชาวจังหวัดปัตตานี แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี โดย 1 ในผู้เสียหายบอกถึงสาเหตุที่ยอมโอนเงินกว่า 358,479 บาท ให้มิจฉาชีพ 10 ครั้ง ในระยะเวลา 3 ชั่วโมง ครั้งแรกเห็นความน่าเชื่อถือ เพราะมีโลโกแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ชื่อดัง จึงสมัครสมาชิกตามขั้นตอนในแอปลิเคชัน

3 ครั้งแรก โอนเงินตั้งแต่ 500-1,000 บาท ก็ได้เงินโอนเข้าบัญชีตัวเองจริง จากนั้นถูกคะยั้นคะยอให้ทำภารกิจต่อ จนเริ่มโอนเงินมากขึ้น แต่เมื่อต้องการถอนเงินออกจากบัญชีในแอปพลิเคชัน กลับได้คำตอบว่าต้องเสียภาษีก่อน ตนจึงโอนเงินเพิ่มอีก 2 ครั้ง แต่แล้วยังถอนเงินไม่ได้ เพราะแอปพลิเคชันถูกล็อก และแอดมินแจ้งให้โอนเงินเท่ากับที่มีอยู่ในบัญชีแอปพลิเคชันเพิ่มเติม ซึ่งตนต้องการยุติแล้ว แต่ก็ถูกโน้มน้าวให้โอนเงิน 50 เปอร์เซ็นต์ จึงหลงเชื่อ เพราะต้องการเงินต้นคืน ซึ่งขณะนี้บัญชีแอปพลิเคชันมียอดเงิน 494,700 บาท ก็ยังถอนไม่ได้ เพราะถูกล็อก และแอดมินแจ้งว่า หากปลดล็อก ต้องจ่ายค่ารหัส 6 ตัว ตัวละ 100,000 บาท

พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เผยว่า จากการสืบสวนเจ้าของบัญชีที่ใช้รับโอนเงินอยู่ที่จังหวัดชลบุรี และเป็นบัญชีที่ได้รับค่าจ้างเปิด 350 บาท โดยภรรยาเจ้าของบัญชีให้การว่า หลังจากเดือนเมษายน สามีตกงาน ภรรยาของเพื่อนว่าจ้างให้เปิดบัญชีออนไลน์ ก่อนเอาเลขบัญชีไป ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนว่าเข้าข่ายช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหรือไม่

ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายจากแอปพลิเคชันดังกล่าวอยู่ทั่วทุกภาค มีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ส่วนมิจฉาชีพกลุ่มนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark