ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เผย รัสเซียเตรียมทำสงครามระยะยาวกับยูเครน : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - สหรัฐ ระบุ สงครามไม่จบง่าย ๆ หลังมีข้อมูลจากหน่วยข่าวกรอง ว่า รัสเซียมุ่งเป้าให้เป็นสงครามในระยะยาว หรือ Long War ติดตามจากคุณณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เผย รัสเซียเตรียมทำสงครามระยะยาวกับยูเครน
สงครามรัสเซียยูเครน ดำเนินมานานเกือบสามเดือนแล้ว ก็ยังไม่มีท่าทีเลยว่าจะจบลงได้ง่าย ๆ ล่าสุดทางหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ออกมาเผยด้วยว่า รัสเซียเตรียมทำสงครามระยะยาวกับยูเครน และถึงแม้ว่ารัสเซียจะสามารถยึดพื้นที่ทางตะวันออกได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า นั่นจะเป็นจุดสิ้นสุดของสงคราม

เจ้าหน้าที่ระดับสูง หน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน อยู่ในสถานการณ์ค่อนข้างจนมุม โดยไม่ว่าฝ่ายรัสเซียหรือยูเครนยังไม่มีท่าทีว่าจะชนะสงคราม

แม้ว่ารัสเซียจะเคลื่อนย้ายกำลังมุ่งโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังรัสเซียไม่สามารถบุกยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนได้ นอกจากนี้ ข่าวกรองสหรัฐฯ ยังเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับนายพลของรัสเซีย เสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้แล้วราว 8-10 นาย

สงครามได้คร่าชีวิตพลเรือนไปแล้วหลายพันราย ขณะที่ประชาชนชาวยูเครนหลายล้านคน ก็ต้องหลบหนีออกจากพื้นที่สู้รบ บ้างก็ลี้ภัยสงครามไปยังประเทศอื่น ๆ และเมืองต่าง ๆ เหลือเพียงแต่ซากปรักหักพัง

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์เคยระบุเอาไว้ว่า รัสเซียต้องการยึดพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป เพราะมีการคาดการณ์กันว่า แม้รัสเซียจะมีชัยเหนือภูมิภาคดอนบาส ของยูเครนได้ สงครามครั้งนี้ก็อาจจะยังไม่จบสิ้นลง

โดยหน่วยข่าวกรองประเมินว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังเตรียมแผนทำสงครามระยะยาวกับยูเครน เนื่องจากเชื่อว่าผู้นำรัสเซียมีเป้าหมายไปไกลกว่าการยึดภูมิภาคดอนบาส

ยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซีย
สำหรับการสู้รบยังมีการดำเนินต่อเนื่อง โดยได้บุกยึดพื้นที่คืนจากรัสเซีย ซึ่งกองทัพยูเครนไม่ยอมแพ้เลยทีเดียว

โดยกองทัพยูเครนได้มีการเปิดเผยภาพออกมา กับการทิ้งระเบิดโจมตีรถถัง T90M คันหนึ่ง บนถนนสายหนึ่งใกล้กับอาคารในเมืองคาร์คีฟ ทางตอนเหนือของยูเครน ทำให้รถถังของรัสเซียเกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง

ขณะเดียวกันกองกำลังของยูเครน สามารถยึดหลายหมู่บ้านในพื้นที่ทางตอนเหนือ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองคาร์คีฟ คืนกลับมาจากรัสเซียได้ พร้อมกับเดินหน้าโต้กลับ ซึ่งฝ่ายยูเครนเชื่อว่าจะเป็นสัญญาณในการเปลี่ยนโมเมนตัมของสงครามครั้งนี้ พร้อมขัดขวางการรบของรัสเซียด้วย

ส่วนสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ก็ได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม เป็นจำนวนสูงกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือยูเครน ในเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ในการสู้รบกับรัสเซีย รวมถึงช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูเครนด้วย

นักวิชาการชี้ ควรจบสงครามด้วยการเจรจา
นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นด้วย อย่างศาสตราจารย์ จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา แสดงความเห็นว่า ควรจะต้องหาทางให้เกิดการเจรจาสันติภาพกันอย่างจริงจัง เพื่อคลี่คลายวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน แทนที่ชาติต่าง ๆ จะส่งอาวุธไปช่วยเหลือยูเครน และเพิ่มมาตราการคว่ำบาตรเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ยิ่งทำแบบนี้ก็จะยิ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกหนักขึ้นไปเรื่อย ๆ

ทำให้เศรษฐกิจทั้งในสหรัฐฯ ในยุโรป รวมถึงทั่วโลก บอกช้ำหนักขึ้นไปอีก เพราะว่าสงครามที่เกิดขึ้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่รัสเซียหรือยูเครน เท่านั้น 

ภาพหาดูยาก สัตว์สองชนิด โลมา และพะยูน ว่ายน้ำอยู่ร่วมกัน นอกชายฝั่งของสหรัฐ

เผยภาพพะยูน โลมา ว่ายน้ำอยู่ร่วมกันอย่างสงบ
เว็ปไซด์สตอรี่ฟูล ได้เผยภาพมุมสูงจากโดรน ที่บันทึกภาพขณะโลมา และพะยูน ว่ายน้ำอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ในเขตนอกชายฝั่งของเมืองเซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก รัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ ท่ามกลางน้ำทะเลใสสะอาด ทั้งนี้ แม้ว่าพะยูน และโลมา เป็นสัตว์ที่เป็นมิตร และมักว่ายน้ำอยู่ใกล้กัน แต่ภาพที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพที่หาดูได้ยาก ที่จะเห็นสัตว์สองชนิดนี้ มีปฎิสัมพันธ์ต่อกันในทางใดทางหนึ่ง เป็นเวลาพักใหญ่อย่างที่เห็น

ขอบคุณภาพจาก : Ukrainian Armed Forces Press Service via Reuters, See Through Adventures via Storyful

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark