ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พระย้อย ลาสิกขาแล้ว จี้ล่า พระดอน สอบเส้นทางการเงิน จ.นครศรีธรรมราช

เช้านี้ที่หมอชิต - พระย้อย สึกเรียบร้อยแล้ว ขอปกป้องพระพุทธศาสนาในฐานะฆราวาส ส่วนเรื่องการตรวจสอบเงินวัดยังมีข้อกังขาอยู่ หลังพบว่ายอดเงินถูกเบิกไปมากกว่า 1 ล้านบาท พร้อมจี้ให้เร่งล่าตัวพระดอนมาสอบเส้นทางการเงิน

เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) พระธวัฒน์พล จกฺกวโร หรือ พระย้อย ผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องอดีตพระกาโตะกับสีกา ได้ทำพิธีลาสิกขาแล้ว ที่วัดคงคาเลียบ ตำบลท่าซัก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีพระครูสมุห์พิสิทธิ์ อนาลโย เจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ และพระสุธีร์ สุธีโร พระลูกวัดคงคาเลียบ เป็นผู้ทำพิธีให้ โดยหลังจากลาสิกขาเสร็จสิ้น พระย้อย ระบุว่าจะทำการปกป้องพระพุทธศาสนาต่อไป

ส่วนการตรวจสอบข้อมูลการเบิกจ่ายเงินของวัดเพ็ญญาติ ยังมีความสับสนเกี่ยวกับจำนวนเงินที่อดีตพระกากาโตะได้นำออกมาใช้จ่าย เพราะยอดเงินที่ชัดเจนยังไม่สามารถระบุได้ โดยล่าสุดพบข้อมูลที่ระบุชัดในบัญชีเงินฝากของวัดเพ็ญญาติ มีการเบิกจ่ายเงิน ก่อนเกิดเรื่องไม่กี่วัน ในวันที่ 18 เมษายน ยอดแรก เบิกวันที่ 18 เมษายน จำนวนเงิน  600,000 บาท ในจำนวนนี้ถูกระบุว่าจ่ายในการก่อสร้างวัด 200,000 บาท ยอดที่ 2 เบิกวันที่ 25 เมษายน จำนวนเงิน 500,000 บาท ยอดนี้ถูกระบุว่าโอนให้พระดอน ยอดที่ 3 เบิกวันที่ 27 เมษายน จำนวน 100,000 บาท โอนให้พระดอนอีกครั้ง รวมเงินที่เบิกออกมาสูงถึง 1.2 ล้านบาท ในจำนวนนี้อยู่ที่พระดอน 600,000 บาท

และนอกจากนั้นเมื่อ 2 วันก่อน อดีตพระกาโตะ ได้ให้ข้อมูลที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ว่ามีการโอนเงินให้พระดอนเมื่อวันที่ 22 เมษายน จำนวน 300,000 บาท และจนถึงขณะนี้พระดอนยังคงไม่ปรากฏตัว ไม่มีใครสามารถติดต่อได้ แต่ข้อมูลระบุว่าพระดอนเป็นผู้กำความลับบางอย่างไว้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินที่เกี่ยวข้องกับการเคลียร์ปัญหาของอดีตพระกาโตะ ขณะเดียวกันพระดอนเองยังถูกแจ้งความดำเนินคดีจากผู้เสียหายอย่างต่อเนื่องหลายคดี

โดยขณะนี้พนักงานสอบสวน กำลังเร่งรวบรวมสำนวนที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินออกจากวัด ในประเด็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ ของรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ อดีตพระกาโตะ และไวยาวัจกร รวมทั้งผู้ที่มีอำนาจเบิกจ่ายเงิน โดยแนวทางของสำนวนคดีกำลังเชื่อมโยงกับพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 338 ในข้อหารีดเอาทรัพย์ โดยหากเข้าสู่คดีรีดเอาทรัพย์นั้น พนักงานสอบสวน ปปป.จะส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุดำเนินการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark