ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กกร.แนะตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 35 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - กกร. ห่วงราคาพลังงานที่พุ่งสูง จะกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เสนอรัฐตรึงราคาดีเซลไว้ลิตรละ 3 บาท อย่างน้อย 3 เดือน พร้อมออกมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 ต่อโดยเร็วที่สุด หวังช่วยกระตุ้นจับจ่าย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประจำเดือนเมษายน ว่า ที่ประชุมประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงมีความอ่อนไหวจากปัจจัยเสี่ยงรอบด้านโดยเฉพาะสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ทำให้เกิดเงินเฟ้อทั่วโลก และหลายประเทศต้องใช้นโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ประเทศไทยเองก็ยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาพลังงานที่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต และราคาสินค้า ทาง กกร. จึงมีข้อเสนอต่อรัฐบาลในการดูแลต้นทุนการผลิต และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกินลิตรละ 35 บาท ไปให้ได้นานที่สุด หรืออย่างน้อย 3 เดือน และขยายเวลาการลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร อีกอย่างน้อย 3 เดือนด้วย เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมต้นทุนการผลิตและค่าครองชีพประชาชน พร้อมให้พิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ ในรูปแบบตามพื้นที่ให้เหมาะสมกับศักยภาพแรงงาน ไม่ควรปรับค่าแรงขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ อยากให้รัฐคลอดโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 โดยเร็วที่สุด เติมเงินให้กับผู้ได้รับสิทธิอย่างน้อย 1,000 บาทต่อคน หรือถ้าให้ดีควรเติมให้ที่ 1,200-1,500 บาทต่อคน ให้ใช้จ่าย 3 เดือน ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าครองชีพและเพิ่มกำลังซื้อเข้าระบบเศรษฐกิจ รวมถึงควรผ่อนคลายกิจกรรมท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศให้ได้มากที่สุดในช่วงไฮซีซัน ทั้งนี้ กกร. ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวที่ 2.5-4%, ส่งออกขยายตัว 3-5% และเงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 3.5-5.5%

และต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมทบทวนอัตราค่าโดยสาร หลังเผชิญปัญหาพิษน้ำมันแพง ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้ผู้ประกอบการรถเมล์สาย 81 ประกาศหยุดวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากขาดทุนต่อเนื่อง ส่วนบางรายยังพอไปต่อได้ ประกาศจะขึ้นค่าบริการอีกระยะทางละ 1 บาท เช่นกลุ่มรถสองแถว และเรือโดยสาร คงต้องติดตามผลการประชุม เพราะก่อนหน้านี้ทั้งรถโดยสาร หรือรถทัวร์ รถเมล์เองก็เดือดร้อนหนัก เนื่องจากอัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บคิดตามต้นทุนราคาน้ำมันต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark