ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้นำใหม่ฟิลิปปินส์ ประกาศพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันที

เช้านี้ที่หมอชิต - ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ ประกาศว่า เขาพร้อมปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศตั้งแต่ปลายเดือนนี้ โดยไม่รอจนถึงการเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในปลายเดือนหน้า

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์ ประกาศว่า เขาตั้งใจจะเริ่มปฏิบัติภารกิจในฐานะผู้นำคนใหม่ของประเทศในช่วงปลายเดือนนี้ โดยไม่รอเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิถุนายน โดยตอนนี้เขาเริ่มเตรียมตั้งคณะรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของเขาแล้ว เริ่มจากตำแหน่งคณะทีมงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีภารกิจสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า

นายมาร์กอส จูเนียร์ อายุ 64 ปี บอกด้วยว่า การที่ประชาชนถึง 31 ล้านคน ลงคะแนนเลือกเขาเป็นผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์ สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการความสามัคคี และเขาพร้อมจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ทุกคน

ขณะเดียวกัน ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์ ประกาศว่า จะกระชับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ตามนโยบายด้านต่างประเทศของ นายโรดริโก ดูเตร์เต ที่กำลังจะหมดวาระ แม้ว่าในเวลาต่อมา นายดูเตร์เต จะหันไปขอความช่วยเหลือทางการทหารจากสหรัฐฯ หลังจากที่จีนกลายเป็นภัยคุกคามต่อฟิลิปปินส์ จากกรณีอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ บริเวณที่ติดกับฟิลิปปินส์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark